องค์การอนามัยโลก ระบุโควิด-19 ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น

25 เม.ย. 2565 | 04:20 น.

"หมอประสิทธิ" เผย องค์การอนามัยโลก เตือน โควิด-19 ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น ย้ำระสังการกลายพันธุ์ และแพร่ระบาดระลอกใหม่

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา 

คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ระบุว่า โควิเ-19 ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น เตือนว่าไวรัสโควิด-19 อาจมีการกลายพันธุ์ และแพร่ระบาดได้อีก 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลสถานการณ์ทั่วโลกบ่งชี้ไปในลักษณะว่า โลกกำลังเข้าสู่ปลายทางการแพร่ระบาดของเชื้อCovid-19

สำหรับเกณฑ์ในการกำหนดให้ Covid-19 เป็นโรคประจำท้องถิ่นในแต่ละประเทศ จะไม่เหมือนกัน  การจะทำให้เกิดความสำเร็จในการเป็นโรคประจำถิ่นได้ จำต้องอาศัยความร่วมมือของ 3 ฝ่าย คือฝ่ายที่กำหนดมาตรการและนโยบาย (รอบคอบ ชัดเจน) ฝ่ายที่ดำเนินการตามมาตรการและนโยบาย (มุ่งมั่น รับผิดชอบ) และฝ่ายที่ได้รับผลจากมาตรการและนโยบาย (ร่วมมือ วินัย)

 

ปัจจัยสำคัญของช่วงเปลี่ยนผ่านนี้คือ การฉีดวัคซีน เข็มหลัก และเข็มกระตุ้นในเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง) การเตรียมความพร้อมของระบบการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์ในการรักษา เตียงที่ตะรองรับผู้ป่วย 

นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของประชาชนที่จะช่วยกันป้องกันการรับเชื้อและแพร่เชื้อ การใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล หมั่นทำความสะอาดมือ ตรวจ ATK เป็นครั้งคราวตามความจำเป็น

 

สุดท้ายคือ การเน้นย้ำว่า ขณะนี้ โควิด-19 ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น แม้จะมีแนวโน้มเข้าสู่ปลายทางการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 แล้ว