ยิ่งสาวยิ่งเจอ ลูกศิษย์ “สมเด็จพระวันรัต” ส่อเอี่ยวเพิ่ม ยักยอกทรัพย์วัด

07 เม.ย. 2565 | 04:30 น.

ยิ่งสาวยิ่งเจอ ลูกศิษย์ “สมเด็จพระวันรัต” ส่อเอี่ยวเพิ่ม ยักยอกทรัพย์วัดสาขา ส่วนนายเนย ผู้ต้องหา พบหลักฐาน เตรียมซื้อซูเปอร์คาร์ 40 ล้าน ก่อนถูกจับ

ประเด็นร้อน ยักยอกเงินจากบัญชีของวัดบวรนิเวศวิหาร และ วัดวชิรธรรมาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นวัดสาขา หลังจาก สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรฯ  รวมทั้งสองวัดเงินกว่า 190 ล้านบาท 

ตำรวจกองปราบปรามฯ ลุยสืบสวนสอบสวน จนทราบว่าผู้ที่กระทำการยักยอกเงินวัดไปนั้นคือ ไวยาวัจกร เนยหรือ นายเนย ลูกศิษย์คนสนิทของ สมเด็จพระวันรัต จนสามารถจับกุม พร้อมกับตรวจยึดรถหรูกว่า 9 คันและทรัพย์สินอีกหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

 

เปิดเส้นทางเงิน“ไวยาวัจกร เนย” ฉกเงิน “สมเด็จพระวันรัต”

หลังจากวานนี้ พนักงานสอบสวนกองปราบปราม นำโดย พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดสาขา 2 แห่งใน จ.ตราด วัดรัตนวราราม และ วัดคีรีวิหาร และได้สอบปากคำพยานบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังพบว่านอกจากการทุจริตเงินวัดบวรฯ และ วัดวชิรธรรมาราม กว่า 190 ล้านบาท  นายเนย ยังมีทุจริตเงินงบประมาณจัดสร้างวัดรัตนวราราม และงบจัดสร้างโรงเรียนวัดคีรีวิหาร เพิ่มเติมอีกเกือบ 90 ล้านบาท

 

จากการลงพื้นที่ พบหลักฐานสำคัญหลายอย่าง โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกถอนเงินของวัดสาขาทั้ง 2 แห่งนี้ ที่มีนายเนย และกลุ่มลูกศิษย์วัดบวรฯ จากส่วนกลางเป็นผู้บริหารจัดการเรื่องการเงิน

 

รายงานข่าวเเจ้งว่าชุดคลี่คลายคดีเตรียมขยายผลตรวจสอบข้อมูลการเบิกถอนเงินจากบัญชี หรือ การทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ของวัดทั้ง 2 แห่ง เพราะพบความผิดปกติ หลังเงินของวัดบางส่วนถูกโอนเข้าสู่บัญชีของบุคคลหนึ่ง ซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระวันรัต และอยู่ในกลุ่มของคณะลูกศิษย์จากส่วนกลางที่เข้ามาบริหารเงินของวัดทั้ง 2 แห่ง หากพบหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ ทุจริตเงินของวัดจริง ก็อาจมีการพิจารณาดำเนินคดีเพิ่มเติมกับบุคคลดังกล่าวอีกด้วย

 

ข้อมูลการสืบสวนยังระบุว่า พบหลักฐาน รถหรูเบนท์ลี่ย์ ทะเบียน ภภ5 กทม. ที่นายเนยนำเงินที่ยักยอกมาไปซื้อรถจากโชว์รูมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ จึงได้เชิญตัวแทนของโชว์รูม มาให้ปากคำแล้ว พบว่า นายเนยมาขอซื้อรถในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ยักยอกเงินวัดไป นอกจากรถเบนท์ลี่ย์แล้วยังสนใจที่จะซื้อลัมโบร์กินี่ มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท จากโชว์รูมอีก 1 คัน

 

นอกจากนี้ยังพบอีกว่าเงินที่ผู้ต้องหานำมาใช้ซื้อรถหรู บางคันก็ไม่ได้ใช้เงินที่ยักยอก แต่เป็นเงินที่นำชื่อสมเด็จพระวันรัตฯไปแอบอ้าง เพื่อขอสนับสนุนเงินจากนายทุน หรือกลุ่มลูกศิษย์วัดที่เคารพศรัทธา