กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมขังเมืองนครศรีฯ หลังมีฝนตกหนัก

06 เม.ย. 2565 | 09:58 น.

กรมชลประทาน เฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ด้านเมืองนครศรีธรรมราช ใช้ประตูระบายน้ำต่างๆ เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ชุมชนแล้ว

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า อิทธิพลของลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ กรมชลประทาน ได้ติดตามเฝ้าระวังและรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เตรียมให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชม. หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมขังเมืองนครศรีฯ หลังมีฝนตกหนัก

สำหรับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศแจ้งเตือนราษฎร ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองท่าทอง ให้เฝ้าระวัง เนื่องจากระดับน้ำในคลองท่าทองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พร้อมกำชับให้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวัง เพื่อให้ข้อมูลสถานการณ์น้ำและให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงทีต่อไป

 

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมขังเมืองนครศรีฯ หลังมีฝนตกหนัก

ส่วนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ปัจจุบัน (6 เม.ย. 65) ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ที่ลุ่มน้ำคลองท่าดี บริเวณ ต.ไชยมนตรี ต.มะม่วงสองต้น และ ต.ในเมือง อ.เมือง ด้านลุ่มน้ำคลองเสาธง บริเวณ อ.พระพรหม และ ต.เกาะทวด และ ต.หูล่อง อ.ปากพนัง ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ได้ยกบานประตูระบายน้ำคลองคูพาย ประตูระบายน้ำคลองป่าเหล้า ประตูระบายน้ำคลองนครน้อย ในพื้นที่ อ.เมือง พร่องน้ำรอรับปริมาณน้ำที่จะไหลมาเติมในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช นอกจากนี้ ในพื้นที่ อ.ชะอวด และ อ.ปากพนัง ได้เร่งระบายน้ำส่วนเกินเกณฑ์การเก็บกักออกทางประตูระบายน้ำคลองชะอวด-แพรกเมือง และประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเลลงสู่ทะเลอ่าวไทยเพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมขังในพื้นที่ โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด