กรมชลฯ เตือนภัยสถานการณ์น้ำท่วมนครศรีธรรมราช 2565 หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

05 เม.ย. 2565 | 07:45 น.

น้ำท่วมนครศรีธรรมราช 2656 กรมชลประทาน เตือนสถานการณ์น้ำในกลุ่มน้ำคลองท่าดี ฉบับที่ 1 หลังฝนกตกต่อเนื่องติดต่อกัน 3 วัน

จากกรณี น้ำท่วมนครศรีธรรมราช 2565 จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องร่วม 3 วัน ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลให้มีรายงานน้ำท่วมน้ำป่าไหลหลากแล้ว ในหลายพื้นที่โดยที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง

  • น้ำตกพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี นครศรีธรรมราช
  • รวมถึงสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากลงมาที่บริเวณคลองท่าดี หมู่บ้านคีรีวง
  • รวมถึงสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่บ้านเขาฝ้ายอำเภอสิชล
  • ส่งผลให้รถไม่สามาถสัญจรได้ในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ และสถานการณ์ได้เริ่มคลี่คลายในช่วงสายของวันเดียวกัน

ล่าสุด  ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งว่า สำนักงานชลประทานที่ 15 ประกาศโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรม ออกประกาศแจ้งเตือน เรื่อง แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำคลองท่าดี ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ฉบับที่ 1 ว่า  ตามที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำคลองท่าดีอย่างต่อเนื่อง ตามประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 8 (19/2565) เรื่อง ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันอก (มีผลกระทบช่วงวันที่ 4-6 เมษายน 2565 ) หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคใต้ได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันแล้ว

แต่ยังคงทำให้ลมฝ่ายตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังปานกลาง ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 4-6- เมษายน ๒๕2565 มีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมามาก

 

ปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2565  เวลา 06.00 น. ถึงวันที่ 5 เมยายน 2565 เวลา 11.00 น.ที่สถานี TNBo๗ ฝ่ายท่าดี ตำบลกำแพงเซา อำเภอเมือง จังหวั นครศรีธรรมราช วัดได้ 142.0  มิลลิเมตร จากการติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำคลองท่าดี บริเวณสถานี X.55 บ้านท่าใหญ่ ตำบลท่าดี อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช เวลา 11.00 น. ระดับน้ำ +21.23 ม.(รทก.) ซึ่งจะทำให้ น้ำล้นตลิ่งคลองท่าดี เอ่อท่วมชุมชนริมคลองบริเวณ ตำบลไชยมนตรี และตำบลมะม่วงสองต้น อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

น้ำท่วมนครศรีธรรมราช 2565

ในการนี้ ขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน สื่อมวลชนแขนงต่างๆ ได้แจ้ง ประชาสัมพันธ์แก่ราษฎรที่อาศัยบริเวณริมคลองและในพื้นที่ลุ่มต่ำ เตรียมการป้องกันความเสียหายจากปริมาณ ฝนที่ตกสะสมเป็นเหตุให้น้ำลันตสิ่ง หรือน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งจะได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และรายงานสถานการณ์

อย่างต่อเนื่องเพื่อทราบในลำดับต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 5 เมษายน 2565 เวลา 11.00 น.

(นายพรชัย ไขยสม)

วิศวกรชลประทานชำนาญการ รักษาการในตำแหน่ง

ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครศรีธรรมราช.

 

ที่มา:ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช