"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เส้นทางชีวิตก่อนลุยศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.2565

31 มี.ค. 2565 | 02:55 น.

เปิดเส้นทางชีวิต "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เจ้าของฉายา ผู้ชายที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เปิดศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.2565 งานนี้ขอวันแมนโชว์ ลงในนามอิสระ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นับเป็นผู้สมัครผู้ว่ากทม.คนแรกที่มาถึงสนามสมัครรับเลือกตั้ง เปิดตัวโชว์ความแข็งแกร่งปั่นจักรยานเรียกเหงื่อมาถึงตั้งแต่ไก่โห่เลยทีเดียว สำหรับ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปัจจุบันอายุ 55 ปี ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ

เจ้าของสมญา บุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พลิกประวัติการศึกษา บอกเลยว่า ไม่ธรรมดา "ชัชชาติ" จบการมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม.ในนามอิสระ

คว้าปริญญาโท 2 ใบ จากคณะบริหารธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนไปคว้าปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับเส้นทางการทำงาน เริ่มจากวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน ต่อมาปี 2538 ได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์

ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน ตั้งแต่ปี 2548 -2555 มีโอกาสเข้ามาช่วยงานด้านวิชาการและให้คำปรึกษาแก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม.ในนามอิสระ

กระทั่งปี 2555 สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เขาได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม สร้างผลงานเด่นเอาไว้หลายเรื่อง เช่น แก้แบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูง, การแก้แบบสายสีแดงเข้มจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง, การจัดซื้อจัดขบวนรถด่วนพิเศษ CNR จำนวน 8 ขบวน, การเปลี่ยนรางรถไฟในภาคเหนือตอนบนทั้งหมด, ให้ข้าราชการระดับ 9 ขึ้นไปนั่งรถเมล์มาทำงานแล้วรายงานปัญหา

กระทั่งปี 2557 รัฐบาลทหารในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ ตั้งแต่ง ดร.ชัชชาติ เป็นกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน แต่ ดร.ชัชชาติ ชี้แจงว่าไม่ทราบเรื่องมาก่อน และยื่นใบลาออก

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม.ในนามอิสระ

สำหรับภาพลักษณ์ของเขานั้นเป็นรัฐมนตรีที่ติดดิน ซ้อนจักรยานยนต์รับจ้าง นั่งรถสองแถว ขึ้นรถไฟออกตรวจราชการในพื้นที่ต่างๆ และหลายครั้งที่ไปตรวจงานในองค์กรของรัฐโดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

นอกจากนี้ ดร.ชัชชาติ สร้างภาพลักษณ์ "วันแมนโชว์" ไม่อยู่ในอาณัติของใคร และไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับพรรคเพื่อไทยจึงพยายามย้ำว่า การลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในครั้งนี้ เขาลงในนามอิสระเพื่อเลี่ยงกระแสต่อต้าน "ทักษิณ" แต่ดูเหมือนว่า กลุ่มผู้สมัคร ส.ก.ของเพื่อไทย พยายามเกาะกระแสของ ดร.ชัชชาติในการเลือกตั้งครั้งนี้ทั้ง 50 เขต

ศึกนี้ผลจะออกมาเช่นไรน่าติดตามชม