รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากทม. วันนี้ กองเชียร์-หัวคะแนน ห้ามทำอะไร เช็กเลย

30 มี.ค. 2565 | 20:00 น.

วันนี้รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากทม.-ส.ก. ไม่อยากเสี่ยงถูกระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ห้าม "กองเชียร์-หัวคะแนน" ทำอะไรบ้าง เช็กที่นี่

31 มีนาคม 2565 วันแรกของการเปิดรับสมัครผู้ว่ากทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดงในวันนี้มั่นใจได้เลยว่า ต้องมีเหล่าบรรดาแฟนคลับ เอฟซี กองเชียร์ และแม่ยก แห่มาให้กำลังใจผู้สมัครผู้ว่าฯในดวงใจกันอย่างเนืองแน่นตั้งแต่เช้า สิ่งที่ต้องพึงระวังทั้งในส่วนของผู้สมัครผู้ว่ากทม. เจ้าหน้าที่ของรัฐ และกองเชียร์ของแต่ละฝ่ายในวันนี้ ก็คือ ความสุ่มเสี่ยงที่จะกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

โดย นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร และรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กล่าวตอนหนึ่งว่า สิ่งที่ต้องระวังในวันนี้ ก็คือ การกระทำที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้งในส่วนของกองเชียร์ หรือ ผู้สนับสนุนผู้สมัครให้พึงระมัดระวังการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ดังนี้

กองเชียร์-ผู้สนับสนันผู้สมัครรับเลือกตั้ง 

1.การจัดซื้ออาหาร-เครื่องดื่มแก่กองเชียร์หรือผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจไม่สามารถทำได้เพราะอาจเข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้งได้

2.ควรระมัดระวังและงดเว้น การจัดให้มีมหรสพหรืองานรื่นเริง เนื่องจากมักมีการจัดเครื่องขยายเสียง แตรวง กลองยาว หรือการละเล่นรื่นเริงมาด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังผู้สมัครได้รับหมายเลขประจำตัวผู้สมัครแล้วเนื่องจากเคยมีกรณีโดนตัดสิทธิ์มาแล้ว

ผู้สมัครผู้ว่ากทม.-ส.ก.

  • หากเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดย กกต.จะให้ใบส้ม และหากมีการประกาศให้จัดการเลือกตั้งใหม่ จะทำให้ผู้สมัครรายนั้นถูกระงับสิทธิสมัครทันที

เจ้าหน้าที่รัฐ

  • ต้องวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด ซึ่ง กกต.ได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกประเภท ห้ามเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งตลอด 24 ชม. หากพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จะแจ้งเตือนให้แก้ไข หรือแจ้งต้นสังกัดให้ดำเนินการทางวินัย

ทั้งนี้ การรับสมัครผู้ว่ากทม.-ส.ก.ในวันนี้ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า กทม.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก. และ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ.2565 ซึ่งในส่วนของการเตรียมการรับสมัครผู้ว่ากทม.มีความพร้อม 100% ทั้งเรื่องของสถานที่ อุปกรณ์ และระบบที่ได้ซักซ้อมทำความเข้าใจให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัครไว้เรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการทุกขั้นตอนรวมกันกว่า 300 คน