"มะเร็งเต้านม" คร่าชีวิต “นุ๊กซี่” เช็ค 7 อาการเริ่มต้น เเบบไหนต้องรีบพบหมอ

27 มี.ค. 2565 | 12:00 น.

เช็ค 7 อาการเริ่มต้น "มะเร็งเต้านม" สาเหตุ “นุ๊กซี่” เสียชีวิต หากมีอาการเหล่านี้ต้องระวังเเละรีบพบเเพทย์เพื่อทำการตรวจเช็ค

ข่าวเศร้าสำหรับข่าวการเสียชีวิตของ “นุ๊กซี่” อัญพัชญ์ แฟนสาวของนักร้องหนุ่มชื่อดัง ปู แบล็กเฮด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านมตั้งแต่ช่วงต้นปี 64 ซึ่งก็ได้เข้ารับการรักษาอย่างเต็มที่

“นุ๊กซี่” อัญพัชญ์

"มะเร็งเต้านม" พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของผู้หญิงไทย เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในผู้หญิง เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ที่อยู่ภายในท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม  เซลล์เหล่านี้มีการแบ่งตัวผิดปกติไม่สามารถควบคุมได้อาจมีการแพร่กระจายไปตามทางเดินน้ำเหลือง ไปสู่ต่อมน้ำเหลือง หรือแพร่กระจายไปสู่อวัยวะอื่นๆได้

บางครั้งอาจไม่มีอาการของมะเร็งเต้านม และมะเร็งเต้านมส่วนใหญ่จะไม่มีอาการเจ็บหรือปวด ร้อยละ10 ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ที่มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดเต้านม หากมีอาการเเบบนี้ควรไปพบแพทย์ทันที

 

เพราะการตรวจพบมะเร็งในระยะแรกจะช่วยให้การรักษามีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูง หากมีอาการผิดปกติหรือมีข้อสงสัย "มะเร็งเต้านม" แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ศูนย์สูติ-นรีเวช

 

7 อาการเริ่มต้น "มะเร็งเต้านม" เหตุ “นุ๊กซี่” เสียชีวิต มีอาการนี้ต้องระวัง รีบพบเเพทย์ 

  1. มีก้อนที่เต้านมหรือใต้แขน
  2.  อาการปวดบริเวณเต้านม
  3. หัวนมมีการหดตัว
  4. มีก้อนที่เต้านมหรือใต้แขน
  5. เต้านมมีผื่นแดง ร้อน
  6. เต้านมมีขนาดผิดไปจากเดิม
  7. มีเลือดหรือน้ำออกจากหัวนม

 

การป้องกันมะเร็งเต้านม ควรหมั่นตรวจเช็คร่างกายสม่ำเสมอ ไม่ควรละเลยการตรวจสอบสังเกตอาการด้วยตัวเอง หากพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ช่วยตรวจเช็ก อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 

 

จากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า มีผู้หญิงไทยป่วยเป็นมะเร็งเต้านมรายใหม่ประมาณ 13,000 คนต่อปีหรือ 35 คนต่อวัน เเละมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นทุกปี

 

ที่มา : กรมสุขภาพจิต  โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์