พม. ตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลทั่วประเทศ ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

26 มี.ค. 2565 | 09:55 น.

พม. เร่งจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลทั่วประเทศ ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางทั้งเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ครบวงจรแบบ One Stop Service กว่า 4,355 แห่ง

ปัจุบันมีกลุ่มเปราะบางทั้ง เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม และเข้าถึงการช่วยเหลือได้ยาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  เล็งเห็นปัญหานี้และเร่งดำเนินการ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลทั่วประเทศครบวงจรแบบ One Stop Service กว่า 4,355 แห่ง 

 

นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า การช่วยเหลือดูแลกลุ่มเปราะบาง ทั้ง เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคมนั้น พม.ได้ขับเคลื่อนนโยบายการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลในพื้นที่ทั่วประเทศ

เพื่อเป็นศูนย์กลางบูรณาการความร่วมมือสำหรับการบริการสวัสดิการสังคมสำหรับกลุ่มเปราะบางและประชาชนทุกช่วงวัย ภายใต้บริการสังคมแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service) รวมถึงเป็นศูนย์กลางการบริการแบบมีส่วนร่วมของชุมชน (Community Service Center) เพื่อให้บริการอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว โดยการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานของกระทรวง พม. ในพื้นที่ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน

ทั้งนี้พม. ได้ขับเคลื่อนการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลในพื้นที่ทั่วประเทศแล้ว จำนวน 4,355 แห่ง ศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของกระทรวง พม. ในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ผ่านสายด่วน พม. โทร. 1300 ที่ประสานความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง