เปิด 7 ข้อเสนอชาวบ้าน รับผลกระทบโครงการรฟท.

12 พ.ย. 2564 | 09:07 น.

พม.รุกยกทีมผู้บริหาร แก้ปัญหาชุมชนได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐในที่ดิน รฟท. เปิดเวทีรับฟังขนานใหญ่ ภายใต้ข้อเสนอ 7 ข้อตามความต้องการชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ห้องประชุมไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ชั้น 1 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นาวาตรีสุธรรม ระหงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางสาวนริศา อดิเทพวรพันธุ์ ประจำสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายปฎิภาณ จุมผา รองผู้อำนวยการ พอช.ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการ พอช. นางสาวเฉลิมศรี ระดากูล รองผู้อำนวยการ พอช. และนายสยาม นนท์คำจันทร์ โฆษกพอช. จัดเวทีสร้างความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการพัฒนาของรัฐ ในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อแลกเปลี่ยนประเด็นความห่วงกังวลของพี่น้องประชาชนชุมชนผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาของรัฐในที่ดินรฟท. (การรถไฟแห่งประเทศไทย) โดยมีผู้แทนองค์กรชุมชนและเครือข่ายต่าง ๆ ได้แก่ เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายชมฟ. เครือข่ายริมรางเมืองย่าโม เครือข่ายเมืองราชบุรี เครือข่ายสันรางภาคใต้ เครือข่ายริมรางภาคเหนือ เครือข่ายพัฒนาสิทธิชุมชนภาคใต้ เครือข่ายฟื้นฟูประชาสร้างสรรค์ เข้าร่วมกว่า 40 คน

 

 

เปิด 7 ข้อเสนอชาวบ้าน รับผลกระทบโครงการรฟท.

ทั้งนี้การประชุมปรึกษาหารือดังกล่าวได้มีข้อเสนอเพื่อการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ดังนี้ 1.การดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยขอให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการออกแบบและกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา 2.รูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่หลากหลาย ที่คำนึงถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ อาชีพ รายได้ การทำมาหากิน กลุ่มเปราะบาง และความต้องการ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาที่อยู่อาศัยในแนวราบเป็นลำดับแรก 3.การใช้ที่ดินการรถไฟฯ ที่ดินของหน่วยงานรัฐ เพื่อรองรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้เดือดร้อน โดยไม่ได้มุ่งเน้นการแสวงหาผลกำไร แต่คำนึงถึงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้เดือดร้อนคนจน 4.ขอให้ขยายแนวทางตามมติบอร์ดการรถไฟฯ ปี 2543 ให้ครอบคลุมผู้เดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบรางทั้งประเทศ

5.ขอให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้เดือดร้อนที่ชุมชนเป็นแกนหลัก โดยประสานการทำงานร่วมกับกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยการแถลงข่าวตอบข้อสงสัยแนวทางการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย
6.ผลักดันให้การแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐ โดยเสนอแผนงานและงบประมาณต่อ ครม. เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ
7.ข้อเสนอ.อื่นๆ ได้แก่
7.1 ติดตามที่ดินการรถไฟฯที่ชุมชนยังไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้
7.2 ติดตามสัญญาเช่าที่ดินจังหวัดนครราชสีมา
7.3 กำหนดการประชุมของคณะอนุกรรมการที่อยู่อาศัยและสินเชื่อ ก่อนวันที่ 8 ธ.ค. 2564
7.4 ติดตามการประชุม 4 ฝ่าย (พม. คค. รฟท. และประชาชน) เพื่อคลี่คลายปัญหาการดำเนินคดี
7.5 เปิดเผยบันทึกความร่วมมือระหว่าง กระทรวง พม. การเคหะแห่งชาติ (กคช.)และการรถไฟฯ เนื่องจากกังวลข้อเรียกร้องจะไม่ได้รับการตอบสนอง
 

เปิด 7 ข้อเสนอชาวบ้าน รับผลกระทบโครงการรฟท.
นาวาตรีสุธรรม ระหงส์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาชุมชนผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาของรัฐในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทยที่หลากหลาย และรัฐบาลให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมกับพี่น้องชุมชน อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาดังกล่าวยังคงต้องประสานความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทยต่อไป.
 

เปิด 7 ข้อเสนอชาวบ้าน รับผลกระทบโครงการรฟท.