เพจดังวิเคราะห์“เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ เป็นไปได้อย่างไร ??”

22 มี.ค. 2565 | 04:54 น.

เพจดังวิเคราะห์“เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ เป็นไปได้อย่างไร ??”กรณีเครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกลงบนเทือกเขาสูง ใน มณฑลกว่างซี ทางใต้ของจีน

จากกรณีที่เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ของจีน เที่ยวบินในประเทศที่ MU5735 มีผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน รวม 132 คน ประสบอุบัติเหตุตกลงบนเทือกเขาสูง ในอำเภอเถิง มณฑลกว่างซี ทางใต้ของจีน โดยตกจากเพดานบินในระดับสูงอย่างรวดเร็ว ระหว่างเดินทางออกจากเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเวลา 12.11 น. วานนี้ (21 มี.ค.) ตามเวลาในไทย เพื่อไปยังเมืองกวางเจา เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ที่อยู่ติดกับฮ่องกง โดยมีกำหนดจะลงจอดที่กวางเจาในเวลา 14.05 น. วานนี้ (21มี.ค.) ตามเวลาในไทยนั้น

เพจดังวิเคราะห์“เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ เป็นไปได้อย่างไร ??”

เพจดังอย่าง “อยากเป็นนักบิน” ได้ทำการวิเคราะห์ว่า “Airplane upset” การสูญเสียท่าทางการบินโดยปกติแล้ว เครื่องบินเป็นอากาศยานที่มีเสถียรภาพในการบินที่ดีมากถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะดับทั้งหมดก็จะยังสามารถร่อนต่อไปได้จากแรงยกที่ยังคงมีอยู่จากปีกและความสูง(พลังงานศักย์)ที่เปลี่ยนเป็นความเร็ว(พลังงานจลน์)(ลองนึกภาพเวลาปล่อยเครื่องบินกระดาษลงมาจากที่สูงครับ เหมือนกันเลยต่อให้เราปักหัวทิ่มลงแล้วปล่อย มันก็จะยังคงบินได้)ไม่ใช่ว่าพอไม่มีเครื่องยนต์แล้วจะหล่นตุ้บเป็นก้อนหิน

เพจดังวิเคราะห์“เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ เป็นไปได้อย่างไร ??”

ที่นี้อยู่ที่ว่าความสูงที่มีนั้นจะเปลี่ยนเป็นความเร็วให้สามารถร่อนไปได้ไกลแค่ไหนและจะสามารถประคองไปจนถึงสนามบินหรือบริเวณที่ปลอดภัยจะลงจอดได้หรือไม่การที่เครื่องบินจะดิ่งหัวทิ้งดิ่งลงมาเป็นดินสอได้นั้น

น่าจะมีได้แค่เพียง 2 กรณีคือ

1.ปีกหลุดไปทั้งสองข้าง(อาจเกิดจากการระเบิด หรือมีแรงGที่สูงมากๆกระทำกับปีก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ในเครื่องบินโดยสาร)ทำให้ไม่มีแรงยก และตกลงมาทั้งแบบนั้น

2.แพนบังคับทิศทาง(control surface)บังคับให้เครื่องบินอยู่ในท่าทางนั้นซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของระบบเครื่องบินหรือเกิดจากการบังคับของนักบินซึ่งโดยปกติแล้วนักบินจะได้รับการฝึกฝนการแก้ไขทางทางการบินที่ไม่ปกติ(Airplane upset recovery) กันอย่างสม่ำเสมออยู่แล้วและจะไม่มีทางปล่อยให้เครื่องบินพุ่งลงมาแบบนั่นแน่นอน

ยกเว้นจะจงใจ หรือระบบควบคุมการบินล็อคอยู่ในท่านั้น และไม่สามารถควบคุมได้จริงๆซึ่งหากจะเทียบกับเคส 737Max ทั้งสองเคสที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบ MCASซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเครื่องวิ่งขึ้นและท่าทางการตกไม่ได้พุ่งลงมาแบบนี้อย่างไรก็ตาม เคสของ #MU5735 วันนี้นั้นยังต้องอาศัยข้อมูลอีกหลายด้านเพื่อวิเคราะห์และสรุปถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ทางเพจอยากเป็นนักบิน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ด้วยครับ

เครดิตรูปภาพจากสำนักข่าวจีน

ข้อมูลจากเพจ อยากเป็นนักบิน