เปิดข้อสงสัย เครื่องบินจีนตก โบอิ้ง 737 ดิ่งเหวเป็นสถานการณ์ผิดปกติ ?

22 มี.ค. 2565 | 03:29 น.

เปิดข้อสงสัยของผู้เชี่ยวชาญ หลัง เครื่องบินจีนตก โบอิ้ง 737 สายการบิน ไชน่าอีสเทิร์น China Eastern Airlines ดิ่งเหวเป็นสถานการณ์ผิดปกติ ?

"เครื่องบินจีนตก" โบอิ้ง 737 ซึ่งเป็นของ สายการบิน ไชน่าอีสเทิร์น China Eastern Airlines เที่ยวบิน MU 5735 ได้ตกลงในหุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว โดยเครื่องบินเดินทางออกจากเมืองคุนหมิงส่งผลให้ผู้โดยสาร 132 คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ถือเป็นอุบัติเหตุด้านการบินพาณิชย์ที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปีของจีน

ข้อสงสัย เครื่องบินจีนตก โบอิ้ง 737 ดิ่งเหวเป็นสถานการณ์ผิดปกติ ? 

1.สำนักงานการบินพลเรือนของจีน

  • เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MU5735 ได้ตกลงในหุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว โดยเครื่องบินเดินทางออกจากเมืองคุนหมิงเมื่อเวลา 13.11 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ และมีกำหนดเดินทางถึงเมืองกวางโจวภายในเวลา 2 ชั่วโมง แต่ได้ประสบอุบัติเหตุตกก่อนที่เดินทางถึงจุดหมาย
  • ข้อมูลจาก Flightradar24 ระบุว่า เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส บินที่ระดับความสูง 29,000 ฟุต (8,839.2 เมตร) และอยู่ห่างประมาณ 100 ไมล์ (160.93 กิโลเมตร) จากจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นจุดที่นักบินจะเริ่มลดเพดานบินเพื่อเตรียมลงจอด แต่แทนที่จะค่อย ๆ ปรับลดเพดานบินลงประมาณ 1,000 ฟุตต่อนาที เครื่องบินกลับปักหัวลง และจากนั้นก็เริ่มดิ่งลงด้วยความเร็วกว่า 30,000 ฟุต (9,144 เมตร) ต่อนาทีภายในเวลาไม่กี่วินาที

 

2.นายจอห์น ค็อกซ์ ที่ปรึกษาความปลอดภัยด้านการบินและอดีตนักบินที่มีประสบการณ์ขับเครื่องบินโบอิ้ง 737 

"นี่เป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ และเป็นเรื่องยากที่เครื่องบินจะบินในลักษณะเช่นนั้น"

 

3.นายเจฟฟ์ กัซเซตติ อดีตหัวหน้าฝ่ายตรวจสอบอุบัติเหตุประจำสำนักงานการบินของรัฐบาลสหรัฐ

"นี่เป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติเช่นกัน โดยนายค็อกซ์และนายกัซเซตติต่างก็มีความเห็นตรงกันว่า เส้นทางบินที่ค่อนข้างตรงของเครื่องบินลำนี้ ประกอบกับช่องสัญญาณสื่อสาร (transponder) ของเครื่องบินก็ยังเปิดทำงานอยู่ในระหว่างเกิดเหตุนั้น เป็นการบ่งชี้ว่าการทำงานของเครื่องบินไม่ได้หยุดชะงักเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในกรณีที่มีการวางระเบิดบนเครื่องบินด้วยฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย" 

 

4.คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (NTSB)

"เหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้มีความคล้ายกับเมื่อครั้งที่เครื่องบินโบอิ้ง 737-300 ของสายการบินซิลค์แอร์พร้อมด้วยผู้โดยสาร 104 คน ประสบอุบัติเหตุดิ่งลงสู่แม่น้ำในอินโดนีเซีย ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด โดยเครื่องบินลำดังกล่าวดิ่งลงด้วยความเร็วกว่า 38,000 ฟุต (11,582 เมตร) ต่อนาที"

 

5.นายเบนจามิน เบอร์แมน อดีตผู้ตรวจสอบของ NTSB ซึ่งเคยมีประสบการณ์ขับเครื่องบินโบอิ้ง 737

"ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า อะไรคือสาเหตุที่นำไปสู่การตกของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส พร้อมระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากสาเหตุหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการทำงานที่ผิดปกติของเครื่องบิน หรืออาจเป็นความผิดพลาดของนักบิน หรืออาจจะหลายกรณีรวมกัน แต่เหตุการณ์เหล่านี้ก็เป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น"