ตรวจ RT-PCR และ ATK ราคาพิเศษ กรมควบคุมโรค ให้บริการแจ้งผลผ่าน "หมอพร้อม"

21 มี.ค. 2565 | 08:50 น.

กรมควบคุมโรค บริการตรวจ RT-PCR และ ATK หาเชื้อโควิด-19 ราคาพิเศษ แจ้งผลผ่านทางระบบหมอพร้อม ออกใบรับรองผลทั้งไทย-อังกฤษ เช็คเงื่อนไขรายละเอียดได้ที่นี่

จากแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันที่กำลังขยายตัวเป็นวงกว้างและลุกลามในหลายพื้นที่ ทำให้ประชาชนจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

ล่าสุดทาง กรมควบคุมโรค เปิดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในราคาพิเศษ รู้ผลไวรับผลตรวจออนไลน์ผ่านระบบหม้อพร้อม ออกใบรับรองผลทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ซึ่งผ่านมาตรฐานการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยอัตราค่าบริการ ดังนี้

  • ตรวจ RT-PCR หรือ Real Time PCR ราคา 900 บาท
  • ตรวจ ATK หรือ  Antigen Test Kit ราคา 150 บาท

สำหรับหน่วยงานองค์กรที่ต้องการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นหมู่คณะตั้งแต่ 30 คนขึ้นไปสามารถติดต่อให้บริการนอกสถานที่ได้ โดยติดต่อหรือสอบถามได้ที่ ห้องปฏิบัติการอณูชีวโมเลกุล กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค โทร.02-590-3180 085-902-8141

ทั้งนี้ สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR หรือ Real Time PCR เป็นการ Swab เก็บสารคัดหลั่งทางเดินหายใจส่วนบนทางจมูก กระพุ้งแก้มและลำคอ เป็นการเก็บสารคัดหลั่ง และนำสารคัดหลั่งเข้าไปตรวจในห้องปฏิบัติการ (Lab) มีความแม่นยำสูง สามารถยืนยันผลได้ทันที ไม่จำเป็นต้องตรวจซ้ำ เป็นวิธีที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ

ข้อดี คือ สามารถตรวจพบเชื้อได้แม้ติดเชื้อมาเพียง 3 วัน และสามารถหาเชื้อจากตัวอย่างที่ปริมาณน้อยได้

ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK หรือ Antigen Test Kit เป็นการ Swab เก็บสารคัดหลั่งทางเดินหายใจส่วนบน ทางจมูก กระพุ้งแก้ม ลำคอ และน้ำลาย โดยวิธีการอ่านสีบน Strip Test ซึ่งสามารถซื้อชุดตรวจมาตรวจได้เองที่บ้าน อาจมีความคลาดเคลื่อนจากวิธีการตรวจ หรือชุดตรวจที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือชำรุด 

ข้อดี คือ สะดวก รวดเร็ว หาซื้อง่าย และสามารถตรวจได้ด้วยตัวเอง ข้อจำกัดของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK คือ อาจไม่พบเชื้อหากมีเชื้อน้อย, ต้องรอ 3-5 วันเพื่อให้มีเชื้อมากขึ้นจึงตรวจพบ, ต้องได้รับเชื้อมาแล้ว 5-14 วันผลถึงจะมีความแม่นยำ เมื่อตรวจพบผลเป็นบวกต้องทำการตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผลด้วยวิธี RT-PCR


ตรวจ RT-PCR และ ATK ราคาพิเศษ กรมควบคุมโรค ให้บริการแจ้งผลผ่าน "หมอพร้อม"