ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด เช็คสิทธิรับการรักษาโควิดฟรี ที่นี่

16 มี.ค. 2565 | 10:40 น.

สปสช. เปิดแนวปฏิบัติตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดต้องทำไงต่อ ย้ำ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด สีเขียว-เหลือง-แดง เข้ารับการรักษาโควิดฟรีตามสิทธิ อ่านรายละเอียดได้ครบที่นี่  

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 เห็นชอบการปรับหลักเกณฑ์ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตโควิด-19 (UCEP โควิด พลัส : UCEP Plus) โดยให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและแดงสามารถเข้ารักษาพยาบาลได้ทุกแห่งจนหายโดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ส่วนกลุ่มอาการสีเขียวสามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ 16 มี.ค.2565

ล่าสุด นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้อัพเดทแนวปฏิบัติล่าสุดเกี่ยวกับการให้บริการรักษาผู้ป่วยโควิดโดยในส่วนของผู้ใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือ สิทธิ สปสช. (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) กรณีตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีดซึ่งมีผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด-19

กลุ่มสีเขียว หรือ กลุ่มไม่มีอาการ อาการเล็กน้อย มีไข้อุณหภูมิ 37.5 องศาขึ้นไป, ไม่ได้กลิ่น ไม่รู้รส, เจ็บคอ ไอ/มีน้ำมูก มีผื่น ถ่ายเหลว ตาแดง

การรักษาตามแนวทางใหม่ของกระทรวงสาธารณสุข

  • ผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือ เจอ แจก จบ (OP with self isolation) หรือ
  • การรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ และให้ไปรับการรักษาพยาบาลที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลตามสิทธิของท่าน

ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

  • สามารถเข้ารับการรักษาในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ใดก็ได้ทั่วประเทศ โดยไม่ใช้ใบส่งตัว
  • หากในระหว่างการรักษามีอาการเปลี่ยนแปลงเป็น กลุ่มสีเหลือง/แดง สถานพยาบาลที่ดูแลอยู่จะส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลที่สามารถดูแลได้ต่อไป และสามารถใช้สิทธิ UCEP Plus ได้

อย่างไรก็ดี ระหว่างที่มีการเปลี่ยนผ่านระบบ การยกเลิก UCEP โควิดในผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว จะทำให้โรงพยาบาลหรือคลินิกเอกชนที่อยู่นอกเครือข่ายหน่วยบริการของ สปสช. ไม่สามารถเบิกเงินชดเชยการให้บริการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวแบบผู้ป่วยนอกและแบบดูแลที่บ้านได้

 

สปสช.จึงเตรียม 3 แนวทางรองรับ คือ การให้สมัครเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการเฉพาะด้านโควิดในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, เบิกค่าใช้จ่ายตามมาตรา 7 ระบบฉุกเฉิน และการออกประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ โดยกำหนดให้เบิกค่าใช้จ่ายแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน ตามนโยบาย เจอ แจก จบ ของกระทรวงสาธารณสุข

 

สิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิ สปสช.

สำหรับผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว 7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, หัวใจและหลอดเลือด, ไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน น้ำหนักมากกว่า 90 กก., มะเร็ง, เบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป) เด็กอายุ 0-5 ปี คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง

สามารถติดต่อมาที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 18 เพื่อเข้าระบบการรักษาตามแนวทางการคัดกรองต่อไป เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

สิทธิประกันสังคม

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่ใช้สิทธิประกันสังคมให้ไป รพ.ที่ลงทะเบียนไว้ (กรณีอยู่ต่างพื้นที่เข้า รพ.เครือข่ายประกันสังคมได้) และสิทธิข้าราชการ เข้ารักษาได้ที่สถานพยาบาลรัฐทุกแห่ง โดยการรักษาจะเป็นไปตามแนวทางใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขเช่นกัน คือ ผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน หรือ เจอ แจก จบ หรืออีกแนวทางหนึ่งคือรักษาที่บ้าน

แนวทางการรักษาโควิดฟรี กรณีตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด