ผลข้างเคียงจากยาฟาวิพิราเวียร์มีอะไรบ้าง อันตรายแค่ไหน เช็กเลย

03 มี.ค. 2565 | 03:54 น.

ผลข้างเคียงจากยาฟาวิพิราเวียร์มีอะไรบ้าง อันตรายแค่ไหน อ่านครบจบที่นี่ แพทย์เตือนหากไม่มีอาการก็ไม่มีความจำเป็น ยิ่งกินคู่กับฟ้าทะลายโจรทำให้มีอาการขึ้นมา

"ยาฟาวิพิราเวียร์" ถือว่ายังเป็นยาหลักในการรักษาโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทย แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ติดเชื้อกังวลคือผลที่เกิดขึ้นจากการรับยาฟาพิราเวียร์

 

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" จึงสืบค้นข้อมูลถึงผลข้างเคียงจากยาฟาวิพิราเวียร์ และเป็นยาประเภทไหน ประกอบด้วย 


ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นยาต้านไวรัส RNA ชนิดออกฤทธิ์กว้าง นอกจากออกฤทธิ์กับเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้แล้ว ยังออกฤทธิ์ต่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไวรัสชิคุนกุนยาที่มียุงลายเป็นพาหะได้อีกด้วย

 

ซึ่งยาชนิดนี้ไม่ได้จ่ายให้สำหรับผู้ป่วยทุกคน แต่จะจ่ายให้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์เท่านั้น

 

สำหรับยาฟาวิพิราเวียร์นั้น ถือว่าเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ จำเป็นต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา การใช้ยาในผู้ป่วยบางกลุ่มจำเป็นต้องคำนึงถึงประโยชน์และความเสี่ยงจากผลข้างเคียงที่จะตามมาโดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ 

ส่วนข้อดีของยาฟาวิพิราเวียร์ นั้น ยานี้สามารถดูดซึมง่าย แบ่งหรือบดเม็ดยา และให้ทางท่อหลอดอาหารได้ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ไม่ต้องปรับขนาดยา 

 

อย่างไรก็ตามพบว่ายานี้เป็นยาอันตราย ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และยังมีผลข้างเคียงทั้งอันตรายและไม่อันตราย

 

ผลข้างเคียงไม่อันตราย มีดังนี้

 

ตาเปลี่ยนสีเป็นสีม่วงหรือสีน้ำเงิน บางรายตาเรืองแสง 

 

ผลข้างเคียงจากยาฟาวิพิราเวียร์
 

ฟาวิพิราเวียร์ มีอีกชื่อหนึ่งคือ 5-Fluoro-2-hydroxypyrazine-3-carboxamide ซึ่งประกอบไปด้วยสารเรืองแสง ส่งผลให้เมื่อรับประทานยาเพื่อรักษาโควิด-19 และต้องรับประทานวันละ 10 เม็ด ยาเลยกระจายไปทั่วร่าง ทั้งผิว เส้นผม เล็บ กระจกตา
 

บางคนจะเห็นชัดเลยว่าเรืองแสง บางคนก็มองด้วยตาเปล่าแล้วเห็นเป็นสีม่วงๆ 

 

อย่างไรก็ตาม ยาไม่ได้ทำให้อวัยวะนั้นทำงานผิดปกติ หากหยุดยาร่างกายก็กำจัดยาออกไปเอง

ผลข้างเคียงอันตราย มีดังนี้

 

อาการคลื่นไส้อาเจียน 

 

อาจทำให้ทารกในครรภ์มีความพิการ หากรับประทานยาในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก 

 

มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติ เมื่อรับประทานร่วมกับยาบางชนิด 

 

มีผลต่อการทำงานของตับ ดังนั้นไม่ควรรับประทานร่วมกับยาฟ้าทะลายโจร หรือยาที่มีผลต่อตับ จึงควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ 
 

อย่างไรก็ดี เพื่อความปลอดภัยไม่ควรซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ นอกระบบ เช่น ทางออนไลน์ เพราะเป็นยาอันตราย เนื่องจากคุณภาพที่ได้ไม่เพียงพอต่อการรักษา และอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ 

 
ล่าสุด นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การกินยาฟาวิพิราเวียร์ มีโอกาสเกิดผลข้างเคียง ที่กลัว คือ ตับอักเสบ แม้จะเกิดขึ้นไม่มากแต่ก็เกิดได้ รวมถึงกรณีที่มีดวงตาเปลี่ยนเป็นสีฟ้า

 

ฉะนั้นหากไม่มีอาการก็ไม่มีความจำเป็น ยิ่งกินคู่กับฟ้าทะลายโจร ทำให้มีอาการขึ้นมา ฉะนั้น ต้องซักประวัติก่อนว่า รับยาฟ้าทะลายโจรมาแล้วหรือไม่ ต้องหยุดก่อน ไม่กินคู่กัน

 

เมื่อถามว่าผู้ติดเชื้อกลุ่มเขียว ที่ไม่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์มีโอกาสที่อาการจะรุนแรงมากขึ้นมากน้อยแค่ไหน นพ.ณัฐพงศ์ กล่าวว่า คนไม่มีอาการ และไม่ได้รับยา ถ้าวินิจฉัยเร็วก็ต้องรอดูอาการอีก 2-3 วัน หากยังไม่มีอาการก็ไม่จำเป็นต้องรับยาฟาวิราเวียร์

 

ที่ผ่านมามีการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ไปมาก ทำให้คนเข้าใจว่าต้องกินยา คนเรียกร้องเข้ามาผ่าน 1330 เพราะต้องการยา ทั้งที่ไม่มีความจำเป็น ซึ่งยังเน้นย้ำว่า หากเป็นอาการเล็กน้อย ให้รักษาตามอาการ