พช. ผุด OTOP SHOPING WEEK ดันเศรษฐกิจชุมชนสร้างเม็ดเงินหมุนเวียน 100 ล.

01 มี.ค. 2565 | 07:53 น.

พช. ผุด OTOP SHOPING WEEK ดันเศรษฐกิจชุมชน จัดงาน OTOP ภูมิภาค 5 จังหวัด ช่วยผู้ประกาอบการ OTOP 1-5 ดาว 1500 ราย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ 100 ล้านบาท

นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เปิดเผยว่า พช. ได้ดำเนินการจัดงาน  OTOP SHOPING WEEK : สุขทวีคูณ เพิ่มพูนเศรษฐกิจ ชีวิตดี HAPPY ทั่วภูมิภาค   เพื่อขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) รวมถึงเผยแพร่และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้า OTOP 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้มีการเสริมองค์ความรู้และนวัตกรรม เพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลอดจนส่งเสริมช่องทางการตลาด

 

และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้ผู้ประกอบการและเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก 

สำหรับการจัดงานดังกล่าว เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการและสืบสานการใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน จากผลตอบรับของการจัดงาน OTOP ภูมิภาคที่ผ่านมา กรมการพัฒนาชุมชนสามารถช่วยเหลือ และสนับสนุนให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีช่องทางการจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้น

 

สามารถสร้างรายได้ ให้กับครัวเรือน และคนในชุมชนส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน และสำหรับการจัดงานในครั้งนี้กรมการพัฒนาชุมชนคาดหวังว่า จะสามารถสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ถึง  100 ล้านบาท  

 

OTOP SHOPING WEEK
 

โดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยได้มีการรวบรวมผู้ประกอบการ OTOP ในระดับ 1 – 5 ดาว จากทั้ง 5 ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ อาหาร, เครื่องดื่ม, ผ้า เครื่องแต่งกาย, ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร รวมไปถึงอาหารชวนชิมที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัด กว่า 300 ร้านค้า มาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าในงาน OTOP ภูมิภาค

โดยครั้งนี้ดำเนินการภายใต้แนวคิด OTOP SHOPING WEEK : สุขทวีคูณ เพิ่มพูนเศรษฐกิจ ชีวิตดี HAPPY ทั่วภูมิภาค โมีการจัดงานทั้งสิ้น 5 ครั้ง ดังนี้  

  • ครั้งที่ 1 จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 7 – 13 มีนาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี จังหวัดสงขลา
  • ครั้งที่ 2 จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 21 – 27 เมษายน 2565  ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลาง (หลังเก่า) อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี 
  • ครั้งที่ 3 จังหวัดตาก  ระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2565 ณ ลานจอดรถหน้าศาลพระเจ้าตากสินมหาราช อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก
  • ครั้งที่ 4 จังหวัดกำแพงเพชร  ระหว่างวันที่ 23 - 29 มิถุนายน 2565 ณ  บริเวณลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยสิริจิตอุทยาน อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร
  • ครั้งที่ 5 จังหวัดพังงา บริเวณหาดท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา (จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้งภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด – 19 คลี่คลาย)

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อไปอีกว่า กรมการพัฒนาชุมชน มีความตระหนักเป็นอย่างยิ่งสำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด–19 ทั้งผู้ผลิต ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดงานทุกคน ต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม

 

OTOP SHOPING WEEK

 

และแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ภายในเกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเข้าร่วมงาน โดยต้องเป็นผลที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานสาธารณสุขเท่านั้น 

 

นอกจากนี้จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด–19 ทุก 3 วันของการจัดงานโดยเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขของจังหวัด เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน และขอความร่วมมือทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T ในการป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 อย่างเคร่งครัด 

 

และสำหรับผู้ที่เข้าเยี่ยมชมงานเราจะมีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ  และจุดบริการแอลกอฮอล์ลไว้ให้ภายในงานเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าเยี่ยมชมงานว่าการจัดงานมีมาตรการป้องกันโรคโควิด–19 ที่รัดกุมและปลอดภัย