พช.อัญเชิญ “พระพุทธพัฒนปชานาถ” ประดิษฐานประจำกรมฯสร้างกำลังใจข้าราชการ

05 ม.ค. 2565 | 07:18 น.

กรมการพัฒนาชุมชนอัญเชิญ พระพุทธพัฒนปชานาถ ประดิษฐานประจำกรมฯสร้างกำลังใจข้าราชการ เผยเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร พระสังฆราชเมตตาถวายพระนามให้

นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการอัญเชิญ “พระพุทธพัฒนปชานาถ” ประดิษฐานประจำกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน 
สำหรับ พระพุทธพัฒนปชานาถ เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร ได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระอริยวงศาคต ญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามฯ ถวายพระนามว่า พระพุทธพัฒนปชานาถ อ่านว่า พระ-พุด-ทะ-พัด-ทะ-นะ-ปะ-ชา-นาด แปลว่า พระพุทธเจ้าผู้ทรงเป็นที่พึ่งของประชาชนให้ประสบความเจริญ อันเป็นพระพุทธรูปประจำวันจันทร์ 

ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้จัดสร้างขึ้น เพื่อเป็นพระพุทธรูปประจำกรมการพัฒนาชุมชนกระทรวงมหาดไทย เนื่องในโอกาสที่กรมการพัฒนาชุมชนมีการก่อตั้งครบรอบ 60 ปี โดยมีการสร้างองค์พระบูชา จำนวน 3 ขนาด คือ 1.ขนาดสูง 75 นิ้ว จำนวน 14 องค์ เพื่อประจำกรมการพัฒนาชุมชน 1 องค์ ประจำศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน 11 แห่ง และวิทยาลัยการพัฒนาชุมชน 1 แห่ง 
2.ขนาดสูง 24 นิ้ว สำหรับบูชาบนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด และอำเภอ รวม 898 องค์ 
และ3.ขนาดสูง 16 นิ้ว และเหรียญพระพุทธพัฒนปชานาถ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะกลับดำ เนื้อทองแดง และเนื้อทองเหลือง