ขึ้นรถไฟฟ้าต้องรู้ “บีทีเอส” งดนำสัตว์เลี้ยงเข้าระบบรถไฟฟ้า

29 ม.ค. 2565 | 06:26 น.

“บีทีเอส” ประกาศงดนำสัตว์เลี้ยงทุกประเภทเข้าระบบรถไฟฟ้า ยันเป็นไปตามระเบียบกทม. เพื่อความปลอดภัยผู้โดยสารที่เดินทางร่วมกัน

รายงานข่าวจากบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า บีทีเอสขอ ความร่วมมือผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสงดนำสัตว์เลี้ยงทุกประเภทเข้ามาภายในระบบรถไฟฟ้า เนื่องจากเป็นไปตามระเบียบการใช้บริการเห็นชอบโดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานที่ประกาศว่า ห้ามผู้โดยสารนำสัตว์ทุกชนิดเข้ามาในระบบ ยกเว้น สุนัขนำทางที่มากับคนตาบอด 

 

 

 


สำหรับการงดนำสัตว์เลี้ยงทุกประเภทเข้ามาในระบบรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ เช่น ปลา น้องแมว หรือน้องหมา แม้จะให้น้องอยู่ภายในตะกร้า กระเป๋า หรือใส่ถุงอย่างมิดชิด ก็ไม่สามารถนำเข้ามาภายในระบบไฟฟ้าได้เช่นกัน
 

ทั้งนี้ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสอนุญาตให้สามารถนำสัตว์เข้ามาภายในระบบรถไฟฟ้าได้ คือสุนัขนำทางสำหรับคนพิการ สุนัขสำหรับดูแลผู้ป่วย และสุนัขตรวจสอบความปลอดภัย (K-9) เท่านั้น อย่างไรก็ตามโปรดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเมื่อขอตรวจกระเป๋าครับ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของทุกท่าน

 

 

 


สำหรับสาเหตุที่สุนัขนำทางสามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้นั้น เนื่องจากสุนัขทุกตัวถูกฝึกให้ผ่านการทดสอบของโรงเรียนฝึกสุนัขและผ่านการฝึกอย่างเข้มข้นโดยเทรนเนอร์อย่างน้อย 18 เดือน หรือ ประมาณ 1 ปีครึ่ง ถึงจะสามารถออกมาปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งเทรนเนอร์ไม่ได้สอนเฉพาะการดูแลคนตาบอดเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ไม่ส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง ไม่ขับถ่ายเรี่ยราด และไม่สร้างความเสียหายให้กับสถานที่ต่าง ๆ

ขึ้นรถไฟฟ้าต้องรู้ “บีทีเอส” งดนำสัตว์เลี้ยงเข้าระบบรถไฟฟ้า