รัฐบาลระวัง เสียค่าโง่ ปมรถไฟฟ้าบีทีเอส

30 ธ.ค. 2564 | 05:25 น.

คอลัมน์ ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

   *** ต้องขอกราบอำนวยพร พี่น้องคนไทย แฟนๆ ฐานเศรษฐกิจที่ติดตามกันมาอย่างยาวนานตลอดทั้งปี ที่ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าพี่น้องชาวไทยเผชิญกับความยาลำบากนานาประการ โดยเฉพาะผลพวงที่มีกับโรคโควิด-19 ที่ไล่ล่าคุกคามอย่างหนัก เราต้องปิดเมือง ปิดประเทศทำมาหากินไม่ได้ บางคนป่วยติดโควิด ญาติติดโควิด บางครอบครัวสูญเสียเสาหลักจากโควิด ต้องขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้  มาวันนี้กำลังก้าวสู่ศักราชใหม่ปี 2565 หวังว่าสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ จะผ่านพ้นไปและปี 2565 ที่มาถึงนี้ ขอให้มีแต่เรื่องดีๆ เกิดขึ้นกับแฟนๆ ฐานเศรษฐกิจ THANDIGITAL  ขอให้ทุกท่านก้าวสู่ศักราชใหม่อย่างเข้มแข็ง
 

   *** ปลายปีก้าวสู่ปีใหม่ หลังกลับมาเปิดประเทศได้เดือนสองเดือน กลับปรากฏเจอเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ โอมิครอน ที่เข้ามาเขย่าขวัญอีกครั้ง  ต้องตั้งหน้า ตั้งการ์ดรับกันให้ดี ป้องกันตัวเอง เรียนรู้อยู่กับโรค การจัดการวัคซีน ยาต้องพร้อม ในช่วงที่ผ่านมาที่เราต่อสู้กับโควิด ยาไทย ภูมิปัญญาไทย หลายชนิดก็มีการพัฒนากันขึ้นมาหลายสูตร แต่ต้องวิจัยต่อยอดให้เป็นมาตรฐาน ถ้าสนับสนุนกันจริงๆ แบบไม่อิงกระแสเป็นครั้งคราวก็น่าจะเป็นเรื่องดี อย่างน้อยฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทยมีหลายงานวิจัยรองรับทั้งในไทยและต่างประเทศ หรือกระทั่งหากใครจะวิจัยต่อยอดไปยังกัญชง กัญชา เอากันจริงๆ อย่าแค่โหนกระแสสร้างราคาก็น่าเป็นผลดี ทางเลือก ทางรอดให้กับชาวไทย ชาวโลก

   *** ยังไม่ทันประกาศรับสมัครและยังไม่รู้วันเลือกตั้ง แต่ผู้อาสาเป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็เปิดตัวกันคึกคัก ก็ถือว่าเป็นการดีที่คนเมืองหลวงจะมีตัวเลือกหลายๆ คน จะได้คัดกรองคนดี คนเก่งเข้าไปบริหารมหานครแห่งนี้ ที่ปัญหาสะสมเพิ่มพูน ว่าที่จริงแล้วปัญหาต่างๆ ไปสุมอยู่ที่ผู้บริหารเมืองกันทั้งหมด น้ำท่วม ไฟไหม้ จราจร สุขภาพ มลภาวะ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน  การทำมาหากิน ที่อยู่อาศัย ก็ต้องเลือกมือดี ที่คิดว่าดีที่สุด หาดีไม่น้อย เอาเลวน้อยที่สุดเข้ามานำทัพเปิดชื่อกันออกมาก็แตกต่างกันออกไป มีเวลายาวนานค่อย ๆ กาค่อยๆ ศึกษากันไป
 

   *** มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ กทม.และลามไปถึงรัฐบาลใหญ่ ที่อาจเสียค่าโง่หรือค่าเวลา ค่าไม่ตัดสินใจ ไปอีกก็เป็นได้ กรณีรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่บริษัทเขาเตรียมดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อทวงหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) จากกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ที่ผ่านมาบริษัทฯ ฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อทวงหนี้ค่าจ้างเดินรถ 12,000 ล้านบาทไปแล้ว กรณีนี้เป็นปัญหาคาราคาซังพันกับการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวและรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย ที่หาข้อสรุปกันไม่ได้ เมื่อหาข้อสรุปไม่ได้หนี้ก็เดินต่อเป็นรายวันพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ  ตั้งแต่เดือนเมษายน 2560-ปัจจุบัน มีหนี้ค่าจ้างเดินรถและหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) เพิ่มขึ้นจำนวน  5,000 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันบริษัทยังคงให้บริการเดินรถฟรีแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมหนี้สะสม จำนวน 37,000 ล้านบาท จากเดิมที่มีมูลหนี้อยู่ที่ 32,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ค่าจ้างเดินรถ จำนวน 12,000 ล้านบาท และหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) จำนวน 20,000 ล้านบาท เอากันยังไงดีล่ะ ฯพณฯ

                                                 รัฐบาลระวัง เสียค่าโง่ ปมรถไฟฟ้าบีทีเอส

 *** ปีเสือ ไม่รู้ว่าเป็นเสือดุ หรือเสือดี พอแลเห็นกันอยู่แว่บๆ เศรษฐกิจยังปั่นป่วนผันผวนแน่ๆ อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกที่เชื่อมโยงเข้ามา อันเนื่องมาจากโควิด-19 ที่ไม่สร่างซากลายพันธุ์ใหม่ๆ เสมอๆ อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีใหม่ๆ สร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ ระบบการเงินอิเล็กทรอนิกส์ การผลิต การตลาด ความต้องการสินค้ายังคงวิวัฒนาการไปตามเทคโนโลยี ปรับตัวดีก็อยู่ได้ ปรับตัวไม่ได้ก็โดนเสือขย้ำ
 

   *** แค่นั่งจิบกาแฟก็ฮือฮา จำต้องเตะสกัดขัดขาให้ล้มลงไปก่อนถือกำเนิดเกิดมา แค่ 2 กุมาร อุตตม สาวนายน จิบกาแฟกับ สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ บอกเป็นห่วงอนาคตไทย แค่นั้นคมหอก ปลายดาบก็ถาโถม ไม่รู้จะด้วยสาเหตุใด เพราะกลัวคนพวกนี้ จะตั้งพรรคการเมืองมาขย่มเขย่าเอาหรือ เกรงเขาจะนำพาประเทศออกไปจากวังวนขั้วข้างขัดแย้งแตกแยกหรือ ถึงต้องตัดไฟแต่ต้นลม ด้วยหวั่นว่าจะลามไปทั่วทุ่งหรือไม่ หรือสกัดไว้ก่อนไม่เปิดพื้นที่ให้ใคร ว่าที่จริงแล้ว ก็ให้ราคากนเกินไปไหม หรือที่ต้องให้ราคาเพราะกลัวที่ทำกันอยู่จะเสียราคาหรือไม่มีราคากันเลยใช่ไหม
 

   *** แวดวงธุรกิจ จับตาให้ดีต้นปี 2565 ใครจะก้าวขึ้นมาเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมคนใหม่แทน สุพันธุ์ มงคลสุธี งานนี้เสียงกระซิบว่าเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานส.อ.ท.นอนมา เสียงสนับสนุนท่วมท้นทั้งประธาน 5 ภาคที่ดูแลส.อ.ท.จังหวัด และกว่า 40 กลุ่มอุตสาหกรรม ออกมาเคลื่อนไหวประกาศสนับสนุนชัดเจนแล้ว  
 

   *** ขอแสดงความยินดีกับ ชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เป็นปลื้มได้รับรางวัลเกียรติคุณ “Sustainability Disclosure Award” ประจำปี 2564 จาก ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ประธานสถาบันสถาบันไทยพัฒน์  โดยรางวัลดังกล่าวได้สะท้อนถึงการดำเนินงาน ผ่านรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ UAC ในการนำเสนอข้อมูลด้านความยั่งยืนได้ครบถ้วนสมบูรณ์ 
 

   *** และอีกหนึ่งความปลื้มปิติ โชคชัย อัศวรังสฤษฎ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารและพัฒนาศักยภาพองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมรับมอบ “รางวัลจรรยาบรรณดีเด่น” ภายในงานประกาศเกียรติคุณจรรยาบรรณดีเด่น หอการค้าไทย ประจำปี 2564 โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีรางวัลดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยหอการค้าไทย เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ และเป็นขวัญกำลังใจให้ภาคธุรกิจเอกชน ที่ประกอบธุรกิจโดยมีจรรยาบรรณ ตามหลักบรรษัทภิบาลและการกำกับดูแลกิจการที่ดี
 

   *** ขอขอบพระคุณ โยธิน-ลดาวัลย์ ดำเนิญชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่สื่อสารองค์กร บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ  (1991)จำกัด (มหาชน)ส่งความรัก ความห่วงใย อวยพรปีใหม่ให้มิ่งมิตรทุกท่านมีสุขภาพและใจแข็งแรง พร้อมส่งผลิตภัณฑ์ Double A care  มาให้ล้างไม้ล้างมือในช่วงโควิด ขอให้ทุกท่านเคร่งครัดกับการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือประจำกับ รักษาระยะห่างเพื่อลดความเสี่ยงโควิด