วัคซีนเข็ม3 จำเป็นต้องฉีดหรือไม่ กับการระบาดของโอมิครอน เช็คเลย

24 ม.ค. 2565 | 19:11 น.

วัคซีนเข็ม3 จำเป็นต้องฉีดหรือไม่ กับการระบาดของโอมิครอน เช็คเลย หมออนุตร เผยข้อมูลจากสหรัฐอเมริกา พบประสิทธิผลของวัคซีน 2 เข็มต่อโอมิครอนต่ำกว่าเดลตามาก 

พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า  

 

 

ความจำเป็นของการรับวัคซีน 3 เข็ม ในการระบาดของโอมิครอน (Omicron)
มีรายงานประสิทธิผลของวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ล่าสุดจากศูนย์การควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) เมื่อ 21 มกราคม 65 เป็นข้อมูลจาก 10 รัฐ 

 

 

เปรียบเทียบประสิทธิผลของวัคซีน mRNA ต่อการรักษาที่ห้องฉุกเฉินและการนอนโรงพยาบาลในช่วงการระบาดของสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอนในสหรัฐอเมริกา 

 

 

พบว่าประสิทธิผลของวัคซีน 2 เข็มต่อโอมิครอนต่ำกว่าเดลตามาก 

ในช่วงการระบาดของโอมิครอนพบว่า ประสิทธิผลในการป้องกันการเข้ารักษาที่ห้องฉุกเฉินหลังได้รับเข็ม 2 นานกว่า 180 วันลดเหลือเพียง 38% แต่เมื่อให้วัคซีนเข็ม 3 แล้ว ประสิทธิผลเพิ่มขึ้นเป็น 82% 

 

 

ส่วนประสิทธิผลในการป้องกันการนอนโรงพยาบาลหลังได้รับเข็ม 2 นานกว่า 180 วันลดเหลือเพียง 57% แต่เมื่อให้วัคซีนเข็ม 3 แล้ว ประสิทธิผลเพิ่มขึ้นเป็น 90%

 

 

ถึงแม้ว่ารายงานนี้จะเป็นรายงานจากสหรัฐอเมริกาที่ใช้วัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก รวมทั้งวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย แต่บ้านเราใช้วัคซีนหลากหลาย 

 

 

ดังนั้นประสิทธิผลของวัคซีนจึงอาจไม่เหมือนกันได้  แต่ก็น่าจะเป็นเหตุผลสนับสนุนที่ควรรับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เหมือนกันในบ้านเราครับ