ไม่ต้องกลัวโอมิครอนจนเกินไปถ้าฉีดวัคซีนครบโดส

24 ม.ค. 2565 | 07:41 น.

ไม่ต้องกลัวโอมิครอนจนเกินไปถ้าฉีดวัคซีนครบโดส หมอมนูญแนะคนที่ยังไม่ได้ฉีด และคนที่ถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น รีบไปฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ (หมอมนูญ) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC) โดยมีข้อความระบุว่า 

 

 


ประเทศแอฟริกาใต้เป็นประเทศแรกในโลกที่รายงานสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ติดได้ง่ายมาก แต่ไม่รุนแรง ระยะแรกประเทศที่เจริญแล้วส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าไม่รุนแรง 

 

 


ปัจจุบันทุกประเทศยอมรับแล้วว่าคนติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมักมีอาการน้อยเหมือนโรคหวัด แต่ก็ยังแยกไม่ออกว่าที่เป็นเช่นนั้น 

 

 

เพราะคนติดเชื้อได้รับวัคซีนหรือเคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) สายพันธุ์ดั้งเดิมมาก่อน 

 

 

ประเทศแอฟริกาใต้ได้ทำการศึกษายืนยันว่า แม้คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีน หรือไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาก่อน เวลาติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนก็ยังมีอาการไม่หนักได้ 

เพราะส่วนหนึ่งเกิดจากตัวเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเองที่ลดความรุนแรงลง 
หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนอย่างรวดเร็วในประเทศแอฟริกาใต้ในเดือนพฤศจิกายน ตัวเลขผู้ติดเชื้อขึ้นเร็วและลงเร็ว 

 

 

ขณะนี้เดือนมกราคมอยู่ในขาลง จำนวนคนเสียชีวิตในการระบาดรอบนี้ก็ต่ำเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาก่อนหน้านี้  

 

 

 

ฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องกลัวโอมิครอน

 

 

 

ต้องรอดูว่าเมื่อไหร่การแพร่ระบาดโอมิครอนระลอกนี้ในประเทศแอฟริกาใต้จะหยุดลง ไม่มีการระบาดรอบใหม่อีก เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่นประเทศแรกในโลก ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงจะเป็นข่าวดีสำหรับคนทั้งโลก 

 

 

 

จากการดูการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศต่างๆทั่วโลกขณะนี้ จะสังเกตได้อย่างหนึ่งโอมิครอนเล่นงานคนผิวดำและคนเอเซียน้อยกว่าคนผิวขาวทั้งๆที่คนผิวขาวได้รับวัคซีนมากที่สุด น่าจะเกิดจากความแตกต่างทางกรรมพันธุ์ของคนที่รับเชื้อ 
 

จากสถิติพบว่าจำนวนคนติดเชื้อและคนเสียชีวิตพบมากที่สุดในคนผิวขาวในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และยุโรป 

 

 

สถานการณ์แพร่ระบาดของโอมิครอนของประเทศไทยตามหลังประเทศแอฟริกาใต้ ขณะนี้ของเรากำลังอยู่ในขาขึ้น เดือนมีนาคมจำนวนผู้ติดเชื้อคงลดลง 

 

 

คนไทยโดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่ต้องกลัวโอมิครอนจนเกินไป 

 

 

คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และคนที่ถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น รีบไปฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด