วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นควรฉีดอย่างไร เข็ม 4-5 จำเป็นหรือไม่ เช็คเลย

24 ม.ค. 2565 | 06:55 น.

วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นควรฉีดอย่างไร เข็ม 4-5 จำเป็นหรือไม่ เช็คเลย หมอมนูญเผยรายงานจากประเทศอิสราเอล ถึงจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 4 เข็มให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ก็ยังติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ (หมอมนูญ) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC) โดยมีข้อความระบุว่า 

 

 

กระทรวงสาธารณสุขเห็นชอบให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดเข็มที่ 4 ให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า รวมถึงผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังที่มีภูมิคุ้มกันต่ำและได้รับวัคซีนเข็ม 3 สามเดือนขึ้นไป 

 

 

ผมเป็นบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าได้ฉีดวัคซีนตั้งต้นด้วยซิโนแวค 2 เข็ม เดือนเมษายน 2464

 

 

ได้ตรวจระดับแอนติบอดีต่อโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสโควิด-19  SARS-CoV2 IgG (Anti Spike)  6 สัปดาห์หลังจากโดสที่ 2 ของซิโนแวคได้ค่า 1,752 AU/ml 

ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3  เป็นเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์เข็มแรกด้วยวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เดือนหลังฉีดซิโนแวค

 

 

ตรวจระดับแอนติบอดี 9 สัปดาห์หลังแอสตร้าเซเนกาได้ค่า 12,173 AU/ml
ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 เป็นเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์เข็มที่ 2 ด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 4 เดือนหลังฉีดแอสตร้าเซเนก้า ตรวจระดับแอนติบอดี 7 สัปดาห์หลังโมเดอร์นาได้ค่ามากกว่า 40,000 AU/ml 

 

 

การที่ระดับแอนติบอดีขึ้นสูงหลังการฉีดเข็มกระตุ้นไม่ได้บอกว่าจะป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ได้โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) แต่เป็นสัญญาณที่ดีว่า ถ้าติดเชื้อสามารถลดความรุนแรงของโรค ลดการป่วยหนักเข้านอนในรพ.และลดการเสียชีวิตได้

 

 

วัคซีนเข็มกระตุ้นควรฉีดอย่างไร

 

 

ล่าสุดมีรายงานจากประเทศอิสราเอล ถึงจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 4 เข็มให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ก็ยังติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้  แต่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยหรือบางคนไม่มีอาการ

Dr.Janet Woodcock หัวหน้าองค์การอาหารและยา (FDA) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นแพทย์อีกท่านหนึ่งที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าในที่สุดคนอเมริกันเกือบทุกคนจะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 

 

 

คนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม กระตุ้นบูสเตอร์ 2 เข็มด้วยแอสตร้าเซเนก้าและไฟเชอร์หรือโมเดอร์นา รวมเป็น 4 เข็ม ตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องฉีดเข็มวัคซีนเข็มที่ 5 หรือ 6 (เป็นเข็มกระตุ้นบูสเตอร์เข็มที่ 3 หรือ 4) 

 

 

สำหรับคนที่ได้รับแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม กระตุ้นบูสเตอร์ด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 1 เข็ม ก็ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องกระตุ้นด้วยการฉีดเข็ม 4 หรือเข็ม 5  

 

 

ต่อให้มีวัคซีนรุ่นใหม่ที่กำลังผลิตขึ้นมาจำเพาะเจาะจงกับสายพันธุ์โอมิครอนก็ตาม เพราะทุกคนคงติดเชื้อโอมิครอนไปแล้วก่อนหน้าที่วัคซีนรุ่นใหม่จะออกมา