โอมิครอนติดเชื้อผู้สูงอายุ 10 แนวทางปฏิบัติ Home Isolation ทำอย่างไร เช็คเลย

13 ม.ค. 2565 | 13:41 น.

โอมิครอนติดเชื้อผู้สูงอายุ 10 แนวทางปฏิบัติ Home Isolation ทำอย่างไร อ่านครบจบที่นี่ กรมอนามัยชี้แนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มากขึ้น ระบุส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ปัจจุบันมีการแพร่กระจายเชื้อไปแล้วเกิน 71 จังหวัดทั่วประเทศไทย ขณะที่ผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายวันเฉียด 8 รายต่อวันต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลทำให้การเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่รองรับผู้ป่วย เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับในเวลานี้

 

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อมากขึ้น ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง อาจไม่จำเป็นต้องได้รักษาแบบผู้ป่วยในของโรงพยาบาล แต่ให้แยกกักตัวที่บ้าน Home Isolation (HI) เพื่อสังเกตอาการได้ 

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สูงอายุติดเชื้อ ที่มีอายุไม่เกิน 75 ปีบริบูรณ์ มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว และควรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ที่กระทรวงสาธาณสุขกำหนดแล้ว ก็สามารถกักตัวที่บ้านได้ 
 

สำหรับ 10 แนวทางปฏิบัติ ประกอบด้วย

 

 

 

  • แยกรับประทานอาหาร และแยกของใช้ส่วนตัวกับผู้อื่นภายในบ้าน 
  • งดออกจากบ้านพักตลอดเวลา
  • ใช้ห้องน้ำแยกจากผู้อื่น กรณีไม่สามารถแยกได้ ให้ใช้ห้องน้ำเป็นคนสุดท้าย ปิดฝาชักโครกก่อนกดทุกครั้ง และทำความสะอาดจุดสัมผัส เช่น ปุ่มกดชักโครก ก๊อกน้ำ และบริเวณอื่น ๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทันที
  • ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ต้องพบหรือพูดคุยกับญาติ และผู้ดูแล รวมถึงต้องเว้นระยะห่าง อย่างน้อย 1 เมตร 
  • งดให้บุคคลอื่นมาเยี่ยมที่บ้านขณะแยกกักตัว
  • ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ เป็นประจำ
  • แยกซักเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอนด้วยน้ำอุ่นและผงซักฟอก แล้วตากแดดให้แห้ง 
  • แยกล้างภาชนะ บรรจุอาหารด้วยน้ำและน้ำยาล้างจาน 
     
  • ทิ้งขยะที่สัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษชำระ ในถุงขยะสีแดง และปิดปากถุงให้แน่น แต่ในกรณีที่ไม่มีถุงขยะสีแดง ให้เขียนกำกับบนถุงให้ชัดเจนว่า “ขยะติดเชื้อ” แล้วแยกทิ้งในถังขยะติดเชื้อ กรณีเป็นขยะที่ไม่สัมผัสสารคัดหลั่ง ให้เช็ดหรือราดด้วยแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ แล้วทิ้งเป็นขยะทั่วไปได้
  • แยกกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน นับจากวันที่เริ่มป่วย หรือตรวจพบเชื้อ

 

 

10 แนวทางปฏิบัติกักตัวที่บ้านสำหรับผู้สูงอายุ

 

 

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปอีกว่า ญาติของผู้สูงอายุติดเชื้อที่ต้องแยกกักตัวที่บ้าน ต้องเฝ้าติดตามอาการของผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด หากจำเป็นต้องพูดคุยกับผู้สูงอายุให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร 
หมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮฮล์เป็นประจำ

 

 

ส่วนการจัดส่งอาหารและน้ำดื่ม อาจใช้วิธี แขวนที่ลูกบิดประตูห้องที่มีความสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร 

 

 

อย่างไรก็ดี ให้ผู้สูงอายุที่ติดเชื้อหรือญาติ คอยสังเกตอาการผู้สูงอายุ โดยวัดอุณหภูมิ และ oxygen saturation ทุกวัน หากมีอาการไข้สูงมากกว่า 39 องศาเซลเซียส หายใจหอบเหนื่อย วัดค่าออกซิเจนปลายนิ้วได้น้อยกว่า 94 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่ำกว่าค่าปกติ ของระดับออกซิเจนที่วัดได้อยู่ที่ 96 - 100 เปอร์เซ็นต์ ให้รีบโทรติดต่อโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที