โควิดติดเชื้อ "โอมิครอน" ในไทยกำลังจะระบาดแทนที่เดลตา เพราะอะไรเช็กที่นี่

11 ม.ค. 2565 | 02:20 น.

โควิดติดเชื้อ โอมิครอน ในไทยกำลังจะระบาดแทนที่เดลตา เหตุผลมาจากอะไรสรุปครบจบที่นี่ หมอยงชี้เป็นไปตามหลักวิวัฒนาการของไวรัส

หลังจากนั้นส่วนใหญ่จะเป็นตัวอย่างของผู้ที่ติดเชื้อในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะ ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 

 

จากกรณีที่โควิดติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ได้มีการแพร่กระจายเชื้อไปทั่วแล้วกว่า 71 จังหวัดในประเทศไทย 

 

ขณะที่กระทรวงกระทรวงสาธารณสุข ให้เฝ้าระวังจับตาจากนี้ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม ผู้ติดเชื้ออาจพุ่งขึ้นไปสูงถึง 20,000 กว่าราย 

 

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า
 

 

โควิด-19 (Covid-19) โอมิครอน (Omicron) อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังจะแทนที่เดลตา 

 

โอมิครอน ระบาดได้รวดเร็วมาก กระจายไปทั่วโลก ขยายตัวเพิ่มขึ้นและกำลังจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา

 

จากการศึกษาติดตามของศูนย์เชี่ยวชาญไวรัส ที่จุฬา โดยตัวอย่างทั้งหมดจะเป็นตัวอย่างที่กรุงเทพฯ ในระยะแรกก่อนปีใหม่ ตัวอย่างส่วนใหญ่จะเป็นของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 

 

 

และ วันที่ 10 มกราคม เป็นตัวอย่างที่ตรวจในผู้ติดเชื้อที่ติดในประเทศไทยล้วนๆ ไม่ตรวจผู้เดินทางมาจากต่างประเทศแล้ว

 

จะเห็นว่าจำนวนการตรวจพบสายพันธุ์ โอมิครอน มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังจะมาแทนที่สายพันธุ์เดลต้าเกือบทั้งหมด เร็วกว่าที่คาดการณ์คิดไว้ 

 

 

โอมิครอนกำลังจะแทนที่เดลตา

 

 

แต่เดิมคิดว่าสายพันธุ์ โอมิครอน จะมาแทนที่ทั้งหมดในปลายเดือน มกราคม 
จากข้อมูลนี้สายพันธุ์ โอมิครอน เพิ่มจำนวนอัตราการติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตามาก ในช่วงสายพันธุ์เดลตาที่จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์อัลฟา ยังใช้เวลานานกว่านี้

 

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าการแพร่กระจาย โดยเฉพาะการติดต่อในสายพันธุ์ โอมิครอน แพร่กระจายได้เร็วมาก จึงสามารถที่จะมาแทนที่สายพันธุ์เดลตา 
 

ตามหลักวิวัฒนาการ ของไวรัส และในที่สุด สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยก็จะเป็น โอมิครอน

 

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทยวันที่ 11 มกราคม 2565 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. พบว่า มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 7,133 ราย  

 

ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) 61,174 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 12 ราย หายป่วยเพิ่ม 3,306 ราย กำลังรักษา 61,974 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) 32,191 ราย