วัคซีนโควิด-19 ทำไมต้องฉีด ช่วยอย่างไร มีสูตรแบบไหนบ้าง เช็คเลย

13 ม.ค. 2565 | 08:08 น.

วัคซีนโควิด-19 ทำไมต้องฉีด ช่วยอย่างไร มีสูตรแบบไหนบ้าง อ่านครบจบที่นี่ หมอยงเผยการติดเชื้อ เมื่อมีภูมิบางส่วน ทำให้อาการโดยทั่วไปลดลง การนอนโรงพยาบาลและตายลดลง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า
 

 

 

โควิด-19 (Covid-19) สายพันธุ์ โอมิครอน (Omicron) หลบหลีกวัคซีน แล้วทำไมต้องฉีดวัคซีน

 

 

โควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน กลายพันธุ์ในส่วนหนามแหลม หรือ spike ทำให้หลบหลีกภูมิต้านทานได้บางส่วน (ไม่ทั้งหมด) การป้องกัน จึงจำเป็นที่ต้องใช้ระดับภูมิต้านทานที่สูงขึ้น

 

 

โควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน มีระยะฟักตัวสั้น จึงไม่สามารถให้ร่างกายกระตุ้นภูมิ ให้ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ที่มีการติดเชื้อ จึงทำให้ติดเชื้อได้

 

 

การติดเชื้อ เมื่อมีภูมิบางส่วน ทำให้อาการโดยทั่วไปลดลง โอกาสนอนโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตน้อยลงอย่างมาก
 

ถึงแม้ว่าวัคซีนจะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ โอมิครอน ได้สมบูรณ์ แต่สามารถลดอาการ ความรุนแรงได้ จึงมีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีน และมีการกระตุ้นให้ภูมิสูงตลอด

 

 

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้มีการนำเสนอสูตรการฉีดวัคซีนจาก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊กออกคำแนะนำทำความเข้าใจแก่ประชาชนถึงการฉีดวัคซีนโควิดสูตรต่างๆ หากกระตุ้นเข็ม 3-4 ต้องห่างกันกี่เดือน โดยระบุถึงคำแนะนำในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไว้ ดังนี้

 

 

การฉีดวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตเดียวกันในเข็มที่ 1 และ 2

 

 

ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด

 

 

ซิโนแวค+ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม+ซิโนฟาร์ม รับเข็ม 3 เป็น แอสตร้าเซเนก้า , ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3
 

แอสตร้าเซเนก้า+แอสตร้าเซเนก้า รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

 

ไฟเซอร์+ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา+โมเดอร์นา รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยเว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

 

การฉีดวัคซีนสูตรไขว้

 

 

ซิโนแวค+แอสตร้าเซเนก้า หรือ ซิโนฟาร์ม+แอสตร้าเซเนก้า รับเข็ม 3 เป็น แอสตร้าเซเนก้า , ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

 

กระทรวงสาธารณสุขเปิดสูตรฉีดวัคซีนแบบต่างๆ

 

 

ซิโนแวค+ไฟเซอร์ หรือ ซิโนฟาร์ม+ไฟเซอร์ รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3

 

 

แอสตร้าเซเนก้า+ไฟเซอร์ รับเข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็ม 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2 และรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็น แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา เว้นระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3