โอมิครอนติดเชื้อในครัวเรือนถึง 31% หมอธีระเตือน WFH หลังปีใหม่เสี่ยงระบาด

31 ธ.ค. 2564 | 03:48 น.

โอมิครอนติดเชื้อในครัวเรือนถึง 31% หมอธีระเตือน WFH หลังปีใหม่เสี่ยงระบาด ระบุหากมีอาการคล้ายหวัดให้แยกตัวจากสมาชิกในบ้าน และตรวจ ATK บ่อยครั้ง

รายงานข่าวระบุว่า  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า 
สิ่งที่ต้องระวังเกี่ยวกับนโยบาย work from home หลังปีใหม่
หากกลุ่มเป้าหมายที่ให้อยู่บ้านนั้นเพิ่งกลับจากการตะลอนท่องเที่ยวเดินทาง และไปสัมผัสกับความเสี่ยงมา
การแพร่เชื้อติดเชื้อในครัวเรือนจะมีโอกาสสูงขึ้นได้ถ้าไม่ระวัง 
ดังนั้น ใครที่ผ่านการตะลอนในช่วงสิ้นปีและปีใหม่ โดยไม่ได้ไปกันทุกคนในบ้าน การทำงานอยู่บ้านคงต้องระมัดระวัง ป้องกันสมาชิกในครอบครัวด้วย โดยเฉพาะกลุ่มที่เปราะบาง เช่น คนสูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง รวมถึงเด็กเล็ก

เตรียมที่เตรียมทาง เตรียมข้าวของอุปกรณ์จำเป็นไว้ให้พร้อม และหมั่นสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการคล้ายหวัด ให้แยกตัวจากสมาชิกในบ้าน ไปตรวจรักษาหรือหากมี ATK ที่บ้านก็ตรวจบ่อยๆ
ส่วนใครที่ไปตะลอนมาทั้งบ้าน ก็หมั่นสังเกตอาการของทุกคนด้วยเช่นกัน
ในเดนมาร์กนั้น เพิ่งมีการวิจัยพบว่า สายพันธุ์เดลตามีอัตราการแพร่เชื้อติดเชื้อในครัวเรือนราว 21% ในขณะที่สายพันธุ์  Omicron (โอมิครอน) นั้นมากกว่าเดลตา โดยมีอัตราการติดเชื้อในครัวเรือนถึง 31% 
ทั้งนี้งานวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการระบาดของ Omicron ชี้ให้เห็นว่าการติดเชื้อมักเป็นการติดเชื้อจากนอกบ้านในสัดส่วนที่สูง
สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) วันที่ 31 ธันวาคม 2564 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. พบว่า มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวม 3,111 ราย 

ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64)  2,194,572  ราย เสียชีวิตเพิ่ม 26  ราย หายป่วย   3,241  ราย กำลังรักษา 33,243  ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64)  2,141,068 ราย