ผงะ! ฝรั่งเศสติดเชื้อโควิดวันเดียว 2.08 แสนรายทุบสถิติยุโรป

30 ธ.ค. 2564 | 13:00 น.

ผงะ ฝรั่งเศสติดเชื้อโควิดวันเดียว 2.08 แสนรายทุบสถิติยุโรป รัฐมนตรีสาธารณสุขโอลิวิเยร์ ชี้เจอศึกทั้งเดลตา และโอมิคอรนเปรียบดังคลื่นขนาดยักษ์ ขณะที่อิติลีติดเชื้อใหม่เกือบแสนราย

รายงานข่าวระบุว่า ประเทศฝรั่งเศสมีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) รายใหม่เพิ่มอีก 208,000 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยถือเป็นสถิติสูงสุดของประเทศและยุโรป ขณะที่อิตาลีรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 98,000 คน ทำลายสถิติของประเทศตนเอง
นายโอลิวิเยร์ เวราน รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส กล่าวว่า ในหนึ่งวัน 24 ชั่วโมง ทั้งกลางวันและกลางคืน ทุก 2 วินาทีในประเทศฝรั่งเศส จะมีชาวฝรั่งเศสมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก 2 คน โดยสถิติการติดเชื้อของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา จนกระทั่งจำนวนเคสผู้ติดเชื้อ 180,000 คนเมื่อวันอังคาร ที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา  

อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกทุบสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในช่วง 7 วันหลังสุด ในขณะที่ไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน (Omicron)แพร่ระบาดรวดเร็วมาก จนทำให้พนักงานจำนวนมากต้องทำงานจากที่บ้านและประชาชนล้นทะลักศูนย์ตรวจเชื้อไวรัส
นายโอลิวิเยร์ กล่าวต่อไปอีกว่า เดิมทีสถานการณ์ตามโรงพยาบาลต่างๆ ของฝรั่งเศสก็น่ากังวลอยู่ก่อนแล้วสืบเนื่องจากตัวกลายพันธุ์เดลตา และแม้ตอนนี้ผลกระทบของโอมิครอนยังมาไม่ถึง โดยยอมรับว่าท้ายที่สุดแล้วจะเกิดขึ้น ซึ่งเรียกว่าเวลานี้มีมีข้าศึก 2 ตัว คือเดลตา และโอมิครอน 
"สำหรับโอมิครอน ตนจะไม่ขอพูดว่าเป็นระลอกการแพร่ระบาดอีกแล้ว เพราะนี่คือคลื่นใต้น้ำ ซึ่งมีหลายๆ คลื่นรวมกัน ก่อตัวเป็นคลื่นขนาดยักษ์ลูกหนึ่ง"

สถานการณ์ในฝรั่งเศส สะท้อนว่ายุโรปได้กลับมาเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีกรอบ หลายชาติต่างพบผู้ติดเชื้อรายวันทุบสถิติสูงสุดของตนเองตลอดสัปดาห์