เปิด 3 ฉากทัศน์โอมิครอน สธ.ชี้ขาดมาตรการไร้วินัยติดเชื้อพุ่ง 3 หมื่นราย/วัน

27 ธ.ค. 2564 | 09:53 น.

เปิด 3 ฉากทัศน์โอมิครอนระบาด กระทรวงสาธารณสุขชี้หากไม่มีมาตรการประชาชนไร้ร่วมมือติดเชื้อพุ่ง 3 หมื่นรายต่อวัน เสียชีวิต 170 รายต่อวัน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 (Covid-19) ฉากทัศน์การแพร่ระบาด และการปฏิบัติตัวของประชาชน ว่า จากการระบาดของ "โอมิครอน" (Omicron) กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคจัดทำฉากทัศน์ขึ้นมา โดยพบว่า โอมิครอนระบาดเร็วกว่า ง่ายกว่า แต่ความรุนแรงน้อยกว่าเดลตา ซึ่งหลายประเทศ 
ขณะที่สิงค์โปร์ก็ออกมระบุว่า โอมิครอนไม่ได้รุนแรงมาก  แต่ก็ต้องพยายามป้องกันการติดเชื้อให้มาก ไม่ให้มีการแพร่ระบาดรวดเร็วเกินไปนัก เพราะหากแพร่ระบาดและมีคนป่วยมากๆ จะกระทบต่อระบบการดูแลของสาธารณสุข โดยหากสามารถพยากรณ์ว่า ความสามารถของโอมิครอนมีมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันมีการฉีดวัคซีนพื้นฐานได้จะเป็นอย่างไร   

โดยฉากทัศน์มี 3 แบบ ได้แก่ 
1.Least favourable เป็นฉากทัศน์ที่ไม่อยากให้เป็น กรณีอัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นจากการระบาดโอไมครอนในประเทศ มีการฉีดวัคซีนได้ใกล้เคียงกับช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม แต่ประชาชนให้ความร่วมมือน้อย  หรือไม่ให้ความร่วมมือ  ไม่มีการป้องกัน ไม่มีมาตรการอะไรมาก  ก็จะอยู่สถานการณ์รุนแรง ทำให้มีปัญหาการควบคุมโรคอย่างมาก  
2.Possible เป็นแบบปานกลาง 
และ3. most favourable คือ แบบดีที่สุด  โดยที่ผ่านมาพยายามควบคุม ซึ่งแต่ละฉากทัศน์ได้คำนึงความสามารถการแพร่กระจายของโรค การฉีดวัคซีน โดยแบบที่ 3 ต้องมีมาตรการค่อนข้างมาก เร่งฉีดวัคซีนทุกกลุ่มได้สูงขึ้นทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และบูสเตอร์ ฉีดมากกว่า 4 ล้านโดสต่อสัปดาห์ แต่ทั้งหมดก็พยายามดูให้สมดุลกับการดำเนินชีวิต 
 

อย่างไรก็ดี ต้องเรียนว่า ขณะนี้ประเทศถือว่าทำได้ดี  แต่ปัจจุบันเรามาถึงทางแยก  เพราะมีการระบาดของโอมิครอน ซึ่งหากเราไม่มีมาตรการ ไม่ทำอะไรเลย คือ มีการระบาด ควบคุมได้ยาก ใช้เวลา 3-4 เดือนในการควบคุม อาจมีการติดเชื้อรายวันถึง 3 หมื่นราย แต่หากควบคุมได้ดีจะอยู่ที่หมื่นรายนิดๆ และสามารถควบคุมโรคได้เร็วประมาณ 1-2 เดือนตัวเลขจะลดลงมา  
ส่วนหากทำได้ในระดับปานกลาง ตัวเลขผู้ป่วยจะอยู่ที่ 1.5-1.6 หมื่นรายต่อวัน และค่อยๆทรงตัว และค่อยๆลดลงในที่สุด โดยทางกระทรวงสาธารณสุขต้องการให้ควบคุมได้ดี ทุกคนจึงต้องร่วมมือกันอีกครั้ง เพราะไม่ต้องการให้เกิดการล็อกดาวน์ประเทศ"
สำหรับการคาดการณ์ผลจากการป้องกันควบคุมโรคไตรมาส 1 ปี 2565 เปรียบเทียบจำนวนผุู้เสียชีวิต คาดการณ์ว่า หากไม่ทำอะไรเลยก็อาจจะมีผู้เสียชีวิตสูง 170-180 คนต่อวัน แต่หากทำได้ดีจะมีผู้เสียชีวิตวันละ 60-70 รายแต่จะลดลง โดยการคาดการณ์จากข้อมูลการเสียชีวิต ซึ่งใช้พื้นฐานของเชื้อที่ว่า ติดเชื้อสูง แต่ความรุนแรงต่ำ อัตราการเสียชีวิตอาจไม่สูงมาก โดยโรคนี้ป่วยได้ แต่ต้องรักษาได้ ไม่ให้เสียชีวิต หรือลดอัตราตายให้มากที่สุด