โอมิครอน คร่าชีวิตหนุ่มเท็กซัสรายแรก "หมอธีระ" เตือนคนไทยรีบฉีดวัคซีน

21 ธ.ค. 2564 | 12:48 น.

"หมอธีระ" โพสต์แจ้ง ขณะนี้ "เท็กซัส" มีรายงานผู้เสียชีวิตรายแรก จาก เชื้อไวรัสโควิด - 19 สายพันธ์ Omicron แล้ว ระบุ เป็นผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีน แม้เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน ก็ป้องกันโอมิครอนไม่ได้ เตือนคนไทย ต้องไปฉีดวัคซีน ย้ำ mRNA vaccines จะมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิสูง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/thiraw ระบุว่า ขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตรายแรก จากการติดเชื้อไวรัสโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) แล้ว โดยผู้เสียชีวิต เป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมาก่อน และย้ำว่า แม้จะเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด -19 มาก่อน ก็ต้องระวัง เพราะจากการศึกษาพบว่า ภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อมาก่อนนั้น ไม่สามารถจัดการโอมิครอนได้

โอมิครอน คร่าชีวิตหนุ่มเท็กซัสรายแรก "หมอธีระ" เตือนคนไทยรีบฉีดวัคซีน

ดังนั้น คนไทยจึงควรไปฉีดวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีน mRNA จะมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน 

นอกจากนี้ รศ.นพ.ธีระ ยังโพสต์ข้อความก่อนหน้านี้ว่า ล่าสุดจากการคาดประมาณของ US CDC หรือ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา ประเมินว่า โอมิครอน เป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดราว 73.2% ทั้งที่เพิ่งตรวจพบคนติดเชื้อโอมิครอนที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาตอนช่วง Thanksgiving และเพิ่งมีรายงานคนติดเชื้อในประเทศตอนต้นเดือน คือวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่การขยายตัวของการระบาดเร็วมาก

โอมิครอน คร่าชีวิตหนุ่มเท็กซัสรายแรก "หมอธีระ" เตือนคนไทยรีบฉีดวัคซีน

ย้ำว่า ยังไงโควิด-19 ก็ไม่ธรรมดา และไม่กระจอก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อมูลที่จัดเก็บในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ธ.ค.บ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนมีสัดส่วนสูงถึง 73.2 % ของการแพร่ระบาดโดยรวมในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหมายความว่านี่คือสายพันธุ์หลักแทนสายพันธุ์เดลต้าแล้ว

 

 

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดในอัตราที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา พร้อมกับเตือนว่า ไวรัสโอมิครอนสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้ที่เคยได้รับวัคซีนมาแล้ว หรือแม้แต่ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนแล้ว ก็ยังสามารถติดเชื้อโอมิครอนได้อีก