ด่วน! นายกฯ ถกศบค.วันนี้ปรับมาตรการรับมือโอมิครอน-นักท่องเที่ยวเข้าไทย

21 ธ.ค. 2564 | 05:28 น.

นายกฯเรียกถกด่วนศบค.ชุดใหญ่หลังเสร็จประชุมครม.วันนี้ รับมือโอมิครอน  ปรับมาตรการรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย

แหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. จะเรียกประชุมศบค. ชุดใหญ่ต่อในทันที เพื่อปรับมาตรการรองรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

 

โดยคาดว่าจะมีการปรับรูปแบบการรับนักท่องเที่ยวเข้าราชอาณาจักร โดยจะมีการพิจารณาปรับมาตรการให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งอาจจะไม่ได้ยกเลิกการเดินทางเข้าเข้าประเทศประเภท Test & Go 

 


 

ส่วนรายละเอียดขอให้รอติดตามภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการร้านค้าที่ออกมาเรียกร้องไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรการ Test and Go เพราะแบกรับภาระมาเยอะแล้ว ว่า ขณะนี้ทางกรมควบคุมโรคได้มีการหามาตรการที่ดีที่สุด และให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดโดยต้องคำนึงถึงทุกมิติ ซึ่งมิติทางเศรษฐกิจต้องคำนึงถึง แต่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ความปลอดภัยของประชาชนคนไทย เพราะขณะนี้ยังรอผลการยืนยันเชื้อโอไมครอนอีก 97 ราย จึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

 

ส่วนหลังปีใหม่กระทรวงสาธารณสุขจะมีการปรับมาตรการอย่างไรนั้น ได้กำชับให้กรมควบคุมโรค ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธีการให้ดีที่สุด และการกักตัวในระยะเวลาที่น้อยค่อนข้างจะไม่มีประสิทธิภาพสำหรับการตรวจหาเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนจะมีการออกมาตรการที่เข้มงวดและไม่รับประเทศที่มีความเสี่ยง 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า จากนี้ไปจะต้องจัดการในส่วนที่ค้างอยู่ในระบบ Test and Go และ Thailand pass ก่อนปรับเปลี่ยนมาตรการ ส่วนจะหมดเมื่อใดนั้นต้องถามรายละเอียดจากอธิบดีกรมควบคุมโรค เพราะตนเองได้มีการให้แนวทางเรื่องนี้ไปแล้ว คือ ประชาชนคนไทยต้องปลอดภัย ต้องลดความเสี่ยงในทุกมิติ และทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบน้อยที่สุด