ก่อจลาจล นักโทษเรือนจำกระบี่ กดดันนำผู้ป่วยโควิดรักษานอกเรือนจำ

17 ธ.ค. 2564 | 05:18 น.

เกิดเหตุนักโทษในเรือนจำจังหวัดกระบี่ก่อจลาจล เหตุเรียกร้องให้นำผู้ป่วยโควิด อาการหนักไปรักษาตัวนอกเรือนจำ

เกิดเหตุจลาจล นักโทษเรือนจำกระบี่ ล่าสุด วันที่ 17 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศโดยรอบเรือนจำกระบี่มีกำลังเจ้าหน้าดูแลความปลอดภัย และกันไม่ให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่เรือนจำอย่างเด็ดขาด ก่อนที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะเดินททงลงพื้นที่ควบคุมเหตุจลาจลเรือนจำกระบี่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

ทั้งนี่เหตุการณ์ดังกล่างเกิขึ้นเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาเกิดเหตุนักโทษชายภายในเรือนจำ จ.กระบี่ ก่อเหตุจลาจลขึ้นภายในเรือนจำ เหตุไม่พอใจที่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ไม่ถูกนำตัวออกไปรับการรักษา และเกิดการระบาดของเชื้อภายในเรือนจำอย่างรุนแรง มีผู้ติดเชื้อแล้วหลายร้อยคน ทำให้กลุ่มนักโทษและผู้ต้องขังปลุกระดมนักโทษภายในเรือนจำทำลายข้าวของเครื่องใช้ภายในโรงฝึกอาชีพ 

เจ้าหน้าที่เรือนจำกระบี่ได้ประสานขอกำลังตำรวจ ฝ่ายปกครอง และทหารกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธินจ.กระบี่ กว่า 300 นาย ตรึงกำลังรอบพื้นที่ ขณะที่นักโทษได้ขว้างปาสิ่งของออกมานอกกำแพง ทุบทำลายเรือนนอนและพยายามจุดไฟเผาข้าวของเครื่องใช้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องใช้ปืนยิงกระสุนยางเพื่อควบคุมสถานการณ์ ทำให้มีนักโทษได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางไป 3 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกระบี่ 

 

หลังจากตำรวจได้เข้าไปเจรจาเพื่อรับทราบข้อเรียกร้องจากกลุ่มนักโทษ จนทางกลุ่มนักโทษเรียกร้องขอให้นำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 14 ราย ออกไปรักษาที่ รพ. ต่อมาทาง จนท.จึงประสานไปยังสาธารณสุข จ.กระบี่ และ รพ.กระบี่ ให้เตรียมพื้นที่รับนักโทษที่จะไปรักษา 14 ราย ก่อนจะทยอยเคลื่อนย้ายนักโทษทั้ง 14 ราย ออกไปส่งรักษาที่ รพ.กระบี่

 

กลุ่มนักโทษที่ก่อเหตุจลาจลภายในเรือนจำ พยายามที่จะพังรั้วเข้าไปยังฝั่งของผู้ต้องขังหญิง จนท.จึงหารือกันว่าให้เคลื่อนย้ายผู้ต้องขังหญิง จำนวน 300 คน ออกจากเรือนจำเพื่อความปลอดภัย ไปคุมขังชั่วคราวที่เรือนจำชั่วคราวต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ ส่วนกลุ่มนักโทษที่ก่อจลาจล ตะโกนโวยวายเสียงดังตลอดทั้งคืน จนท.ทำได้เพียงตรึงกำลังไว้คุมไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น และเตรียมเรียกประชุมในช่วงเช้าที่ผ่านมา