โควิดจะเป็นโรคประจำถิ่น หมอมนูญชี้โอมิครอนเป็นวัคซีนเชื้อเป็นสร้างภูมิ

09 ธ.ค. 2564 | 01:46 น.

โควิดจะเป็นโรคประจำถิ่น หมอมนูญเปรียบโอมิครอนเป็นวัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์สร้างภูมิ ไม่ว่าเคยหรือไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ฉีดหรือไม่เคยฉีดวัคซีนมาแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ (หมอมนูญ) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC) โดยมีข้อความระบุว่า 
เพียงช่วงเวลา 1 เดือนไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) แพร่ระบาดไปแล้วกว่า 50 ประเทศ รวมทั้งพบในนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศไทย 1 คนและคนไทย 2 คนเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ 
ข้อมูลเบื้องต้นพบว่าสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา 2 เท่าขึ้นไป และยังมีความสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าจะเกิดจากเคยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่นมาก่อน หรือเกิดจากการฉีดวัคซีน ส่งผลให้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้อีก 
สำหรับความรุนแรงของสายพันธุ์โอมิครอน น้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา ข้อมูลจากประเทศแอฟริกาใต้ขณะนี้บ่งชี้ว่า คนผิวดำที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน มีอาการเบาๆไม่หนัก อาการเหมือนเป็นหวัด ระคายคอ มีน้ำมูก ไอเล็กน้อย จาม อ่อนเพลีย ปวดหัว ปวดตัว จมูกยังได้กลิ่น ลิ้นยังรู้รส ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิต

ถ้าจากนี้ไปอีก 2-3 เดือน เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่กระจายไปคนทุกเผ่าพันธุ์ คนผิวขาวและคนเอเชียทั่วโลกอย่างรวดเร็วแทนที่สายพันธุ์เดลตาโดยปราศจากความรุนแรง อาจเป็นข่าวดี ทำให้เรามองสายพันธุ์โอมิครอนในแง่บวก เชื้อสายพันธุ์นี้กำลังผันตัวเองเปรียบเหมือนวัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ (live attenuated vaccine) 
แต่เพียงพอที่จะกระตุ้นการเกิดภูมิคุ้มกันให้กับมนุษยชาติ ทำให้คนทั้งโลก ไม่ว่าเคยหรือไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ฉีดหรือไม่เคยฉีดวัคซีนมาแล้ว ติดเชื้อและเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ตามธรรมชาติต่อไวรัสโควิด ในที่สุดโรคโควิด-19 ก็จะยุติการแพร่ระบาด เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น 

โควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น
ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ คนไทยไม่ควรตื่นตระหนกกับสายพันธุ์โอมิครอนมากเกินไป ขอให้ระมัดระวังตัวใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี มีคนอยู่กันแออัด และรีบฉีดวัคซีนกันให้ครบโดสทุกคน และขอให้เตรียมตัวเตรียมใจยอมรับว่า ในวันใดวันหนึ่ง ไม่ช้าก็เร็ว พวกเราเกือบทุกคนจะได้รับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนนี้ และเมื่อนั้นคนไทยก็จะมีภูมิคุ้มกันหมู่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โรคโควิด-19 จะยุติการแพร่ระบาดในที่สุด

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (covid-19) ในประเทศไทยวันที่ 9 ธันวาคม 2564 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. พบว่า มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น  4,203 ราย  
ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 2,127,724 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 49 ราย หายป่วยเพิ่ม 7,939 ราย กำลังรักษา 60,415 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 2,047,662 ราย