เช็คด่วน!พื้นที่เสี่ยงน้ำหลากนครศรีธรรมราชวันที่ 3-4 ธ.ค.

03 ธ.ค. 2564 | 08:19 น.

อัพเดทน้ำท่วมภาคใต้ "กรมชลประทาน"เตือนวันที่ 3- 4 ธ.ค.นี้ พื้นที่เสี่ยง 6 อำเภอในจังหวัดนครศรีธรรมราชระวังน้ำหลาก พร้อมตรวจสอบพื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในจังหวัดอื่นๆทั้งหมดที่นี่

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ วันที่ 3 ธันวาคม 2564 ล่าสุดกรมกรมชลประทานได้เตรียมความพร้อมรับมือน้่ำหลากใน 6 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอพระพรหม อำเภอลานสกา อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอปากพนัง ในช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2564 นี้

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 5/2564  เรื่อง “เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำจังหวัดนครศรีธรรมราช” เนื่องจากร่องมรสุมเคลื่อนลงไปพาดผ่านประเทศมาเลเซีย และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามัน ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนกลางถึงตอนล่างมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ 

 

ประกอบกับประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 7 (52/2564) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันตอนกลางและกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก แต่ยังคงทำให้บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งได้ 
 

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันจังหวัดนครศรีธรรมราช มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายอำเภอ โดยเฉพาะบริเวณเทศบาลตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช วัดปริมาณน้ำฝนในช่วง 24 ชั่วโมงได้สูงสุด 252 มิลลิเมตร 

 

ทั้งนี้ ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ ได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เน้นย้ำให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช บริเวณคลองท่าดีและคลองเสาธง อาจเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ สูงประมาณ 0.30-0.50 เมตร ในช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2564 นี้ ส่งผลให้มีพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบ ดังนี้ 

 

  • อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช บริเวณตำบลไชยมนตรี ตำบลมะม่วงสองต้น และตำบลท่าเรือ โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช ชุมชนบ่อทรัพย์ ชุมชนท่าช้าง ชุมชนหน้าสถานีรถไฟนอกโคก ชุมชนนอกไร่-สะพานยาว ชุมชนมุมป้อม ชุมชนสารีบุตร ชุมชนลูกแม่อ่างทอง ชุมชนเทวบุรี-คลองห้วย ชุมชนสวนป่าน ชุมชนป่าโล่ง ชุมชนมะขามชุม ชุมชนท่ามอญ (วัดศรีทวี) ชุมชนเคหะเอื้ออาทรสะพานยาว ชุมชนบ่ออ่าง ชุมชนประตูขาว และชุมชนพะเนียด
  • อำเภอพระพรหม บริเวณตำบลนาสาร ตำบลช้างซ้าย และตำบลท้ายสำเภา
  • อำเภอลานสกา บริเวณตำบลท่าดี 
  • อำเภอร่อนพิบูลย์ บริเวณตำบลเสาธง 
  • อำเภอเฉลิมพระเกียรติ บริเวณตำบลทางพูน และตำบลดอนตรอ 
  • อำเภอปากพนัง บริเวณตำบลชะเมา
     

นายประพิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำหลาก โดยสั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร และพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วม 

 

พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ และพิจารณาการระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำให้สอดคล้องกับการขึ้น - ลงของระดับน้ำทะเล รวมทั้งตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของแนวคันกั้นน้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ให้สามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

"เรายังได้เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที"

 


ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM ได้คาดการณ์และเตือนภัยสถานการณ์ประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2564 โดยมีรายละเอียดดังต่ไปนี้


พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก 

  • ภาคใต้ จ.ปัตตานี (อ.โคกโพธิ์) ยะลา (อ.ยะหา) และนราธิวาส (อ.ศรีสาคร รือเสาะ จะแนะ) 

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง 

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี (อ.เมืองฯ วารินชำราบ) 
  • ภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี (อ.สองพี่น้อง บางปลาม้า) และนครปฐม (อ.บางเลน นครชัยศรี สามพราน) 
  • ภาคใต้ จ.ชุมพร (อ.ทุ่งตะโก สวี หลังสวน พะโต๊ะ ละแม) สุราษฎร์ธานี (อ.พระแสง เวียงสระ เคียนซา ชัยบุรี พุนพิน บ้านนาสาร บ้านนาเดิม เกาะพะงัน เกาะสมุย) นครศรีธรรมราช (อ.นาบอน ทุ่งใหญ่ ชะอวด ทุ่งสง บางขัน ช้างกลาง เมืองฯ เชียรใหญ่ ถ้ำพรรณนา พิปูน สิชล เฉลิมพระเกียรติ) พัทลุง (อ.ศรีนครินทร์ ควนขนุน กงหรา ศรีบรรพต เมืองฯ) และสงขลา (อ.ระโนด) 

พื้นที่เสี่ยงภัย