สิงคโปร์ผวาพบผู้โดยสารติดโอไมครอน ขณะมาเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินชางงี

30 พ.ย. 2564 | 03:21 น.

สิงคโปร์ผวาพบผู้ติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 2 ราย ขณะเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงี หลังออกเดินทางจากเมืองโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ มุ่งหน้าสู่ซิดนีย์ของออสเตรเลีย เร่งเดินหน้าติดตามและตรวจหาโควิดให้พนักงานที่สนามบินชางงี

วันนี้ (30 พฤศจิกายน64) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า สิงคโปร์ตรวจพบผู้โดยสาร 2 ราย ติดโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอน ขณะกำลังเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงี หลังออกเดินทางจากเมืองโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ มุ่งหน้าสู่ซิดนีย์ของออสเตรเลีย ทั้งเดินหน้าติดตามและตรวจหาโควิดให้แก่พนักงานที่สนามบินชางงี

ผู้โดยสารร่วมเที่ยวบินดังกล่าวของ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ได้รับการคัดกรอง โดย 1 รายที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบกักตัวแล้ว โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย ตรวจไม่พบการติดเชื้อเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนจะออกเดินทางในวันต่อมา และมีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก ก่อนที่จะเปลี่ยนเครื่องไปยังออสเตรเลีย โดยสิงคโปร์นับเป็นประเทศแรกๆ ในอาเซียนที่ตรวจพบผู้ติดโควิดสายพันธุ์นี้

 

หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน เป็นสายพันธุ์น่ากังวล (VOC) ต่อจากสายพันธุ์เดลตา ทางการสิงคโปร์ได้ยกระดับมาตรการคุมเข้มในการเดินทางเข้าออก รวมถึงเดินทางผ่านประเทศมากยิ่งขึ้น รวมถึงขยายระยะเวลาที่จะเปิดช่องทางพิเศษให้สำหรับผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว (Vaccinated Travel Lanes: VTLs) กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศ เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารจากทางตอนใต้ของแอฟริกาใต้สู่ทวีปเอเชีย

ที่มา : สำนักข่าวบลูมเบิร์ก