“โอไมครอน”กระทบแผนลดข้อจำกัดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยสะดุด

30 พ.ย. 2564 | 02:13 น.

กระทรวงท่องเที่ยวเผยไวรัสกลายพันธุ์“โอไมครอน”ระบาด กระทบแผนการลดข้อจำกัดการเดินทางเข้าไทยสะดุด เหตุต้องเลื่อนวิธีการตรวจหาเชื้อโควิดครั้งแรกที่ถึงไทยโดยใช้ATK ที่เดิมจะมีผล16ธ.ค.นี้ออกไปก่อน กลับมาใช้วิธี RT-PCRเท่านั้น ด้านททท.เร่งประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไวรัสกลายพันธุ์ “โอไมครอน” ทำให้รัฐบาลต้องทบทวนแผนการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคฯสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทางอากาศ จากเดิมเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ระบุว่าเตรียมปรับมาตรการให้ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติจาก 63 ประเทศที่กำหนดภายใต้รูปแบบ Test & Go ให้เปลี่ยนวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกที่เดินทางมาถึงประเทศไทย จากปัจจุบันใช้วิธี RT-PCR มาเป็นการตรวจด้วย ATK โดยสถานพยาบาลที่กำหนด ผลเป็นลบเดินทางต่อได้ ซึ่งวางกำหนดเดิมไว้ว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป

“รัฐบาลจำเป็นต้องทบทวนมาตรการนี้อีกครั้ง หลังเกิดความกังวลเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน โดยต้องเลื่อนการเปลี่ยนวิธีตรวจครั้งแรกเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงไทยด้วย ATK ออกไปก่อน และยังคงวิธี RT-PCR ไว้เช่นเดิมไปจนกว่าจะมั่นใจและมีข้อมูลไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่มากขึ้น อาจจะช้าหน่อยแต่ดีและชัวร์กว่า เพราะนอกจากจะระบุเชื้อได้ว่าเป็นไวรัสกลายพันธุ์หรือไม่แล้ว ยังปลอดภัยสำหรับตัวนักท่องเที่ยวและคนไทยเองด้วย”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า นายพิพัฒน์ รมว.การท่องเที่ยวฯได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ “โอไมครอน” อย่างใกล้ชิด และให้ประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆโดยเฉพาะมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของประเทศที่เป็นเป้าหมายทางการตลาด

 

“เนื่องจากเพิ่งเกิดเรื่องการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอนได้เพียง 2-3 วันและมีการตรวจพบในหลายๆ ประเทศ ทำให้ในประเทศต่างๆ ได้ออกมาตรการในการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดภายใต้แนวคิดการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล (Universal Protection) เช่น ห้ามผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงของไวรัสกลายพันธุ์ หรือหากอนุญาตให้เดินทางก็ต้องเข้ารับการกักตัว

 

ทั้งนี้ยังไม่พบสัญญาณการชะลอตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย ยกเว้นในบางประเทศของยุโรปที่มีการกลับมาระบาดซ้ำโดยไม่เกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน ก็ทำให้เกิดความกังวลใจว่ารัฐบาลประเทศเขาอาจจะกลับมาล็อกดาวน์ อาจจะชะลอการเดินทางไปก่อน อย่างไรก็ตาม บางตลาดเป้าหมายหลัก เช่น เยอรมนี พบว่ายังมียอดการจองล่วงหน้าเดินทางมาไทยดีมาก

 

หลังจากดำเนินนโยบายเปิดประเทศ 1 พ.ย.2564 พบว่าผลตอบรับดี ปัจจุบันมีผู้ยื่นขอไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) มากกว่า 3 แสนคนแล้ว คาดว่าเฉพาะเดือน พ.ย.นี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย 1 แสนคน หลังจาก 10 เดือนแรกตั้งแต่ ม.ค.-ต.ค.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสะสมกว่า 1 แสนคน จึงคาดว่าตลอดทั้งปีนี้น่าจะเห็นจำนวน 5 แสนคน ส่วนเป้าหมายในช่วง 6 เดือนไฮซีซั่นตั้งแต่ ต.ค.2564-มี.ค.2565 ยังคงเป้าที่จำนวน 1 ล้านคน