เร่งหาวิธีตรวจโควิดโอไมครอน เล็งทบทวนใช้ RT-PCR ผู้เดินทางเข้าไทย

29 พ.ย. 2564 | 05:17 น.

สธ. เร่งหาวิธีตรวจหาเชื้อโควิดโอไมครอน เล็งพิจารณาทบทวนคงใช้ RT-PCR นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ห่วงเชื้อหลุดรอดเข้าทางเส้นทางธรรมชาติ

อัพเดท โควิดสายพันธุ์โอไมครอน โดยเฉพาะวิธีตรวจจับโควิดสายพันธุ์นี้ ล่าสุด นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าการตรวจหาเชื้อโควิดโอไมครอนสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศจะต้องทำอย่างรัดกุมและทันต่อสถานการณ์  

โดยเฉพาะแผนที่อนุญาตให้ตรวจแบบ ATK แล้วสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้แทนการตรวจ RT-PCR ในประเทศกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามาในไทย ต้องมีการทบทวนขยายเวลายังคงใช้ RT-PCR  

โดยได้สั่งการไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกศูนย์ รวมทั้งภาคีเครือข่ายต้องมีวิธีตรวจหาโอไมครอนให้ได้ดีที่สุด

นายสาธิต กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าไม่สามารถมีวัคซีนกับยาดักไวรัสทุกสายพันธุ์ แต่มีการติดตามข้อมูลให้เร็วที่สุด ส่วนบริษัทวัคซีนน่าจะเริ่มคิดค้นมีข้อมูลให้มากที่สุดเพื่อศึกษาวิจัยทำวัคซีนเพื่อสู้กับการกลายพันธุ์

"ขออย่าตื่นตระหนกมากเกินไปเพราะการติดตามข้อมูลยังไม่มากพอ ทั้งการแพร่กระจายได้เร็วมากกว่าเดลตา และอาการรุนแรงมากขึ้นในกลุ่มอายุเท่าใด"

นอกจากนี้ยังไม่มีข้อมูลจากทุกศูนย์ของกรมวิทย์ฯ และเครือข่าย 300 กว่าแล็บ ว่าโอไมครอนหลุดรอดมาในประเทศไทย แต่โดยธรรมชาติจะเริ่มป้องกันได้ยาก สำหรับการแพร่ระบาดของทุกไวรัส แม้จะป้องกันได้ทั้งทางอากาศ ห่วงช่องทางธรรมชาติซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ