คำต่อคำ ปมทุบหัวลำโพงสร้างตึกสูง ตำรวจมึนโยนคมนาคม-รฟท.ชี้แจงเฟคนิวส์ ?

18 พ.ย. 2564 | 08:30 น.

ตามล่าหาความจริง ปมทุบหัวลำโพงสร้างตึกสูง ฟังคำต่อคำจากสำนักงานตำจรวจเเห่งชาติ อีกช่องทางประชาสัมพันธ์เฟคนิวส์ โยนให้ต้นสังกัด คมนาคม-รฟท.ชี้แจงว่าเป็นเฟคนิวส์หรือไม่

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงเกาะติดประเด็นที่ “ศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์” นำข่าวพาดหัวหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย.2564 พาดหัวข่าว ทุบหัวลำโพงขึ้นตึกสูง ขุมทองเชื่อมไชน่าทาวน์-ผนึก 4 ศูนย์กลางธุรกิจ

โดยมีเนื้อหาว่า รฟท.เปิดผังพัฒนาหัวลำโพง 5 โซน 120 ไร่ ดันแลนด์มาร์คใหม่ เขตปทุมวันขุมทองกลางเมืองขึ้นตึกสูง มิกซ์ยูส

เชื่อมเมืองเก่าไชน่าทาวน์เยาวราช เกาะรัตนโกสินทร์กับซีบีดีศูนย์ธุรกิจใหม่ สี่พระยา สุรวงศ์ สีลม สาทรแบบไร้รอยต่ออนาคตเมืองคู่แฝดบนนถนนพระราม 4 -พระราม 1

โดยจะหยุดการเดินรถ ในวันที่23 ธ.ค.นี้ และนำที่ดินบริเวณดังกล่าวมาพัฒนาในเชิงพาณิชย์ ซึ่งปรากฎต่อมาโดยการแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีแผนพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้จริง

แต่ศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์ได้นำข่าวชิ้นนี้พร้อมระบุว่า “ข่าวปลอม” ไม่ต้องแชร์ ทำให้ “นายบากบั่น บุญเลิศ” บรรณาธิการอำนวยการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ต้องออกมา

ตั้งคำถามต่อศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์ที่รัฐบาล ว่าควรทบทวนการทำหน้าที่ของตัวเองหรือไม่

ล่าสุด (18 พ.ย.64) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ใน "รายการฐานทอร์ค" Thantalk on TV 18/11/64 แบบคำต่อคำ

ถาม : ประเด็นนี้ได้มีการตรวจสอบถึงที่มาที่ไปแค่ไหน

ตอบ : ต้องเรียนว่าในกรรมวิธีของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย หรือที่เรียกว่าแอนตี้เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ เป็นศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ที่ทำหน้าที่ในการเฝ้าระวัง วิเคราะห์ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ โดยหลักการแล้วจะมีข่าวที่เราจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ 3 ระดับ ระดับที่หนึ่ง ยืนยันว่าเป็นข่าวจริง ระดับที่สอง ยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม คือปลอมททั้งหมดของเนื้อหา 100 % ระดับสุดท้ายข่าวบิดเบือน มีทั้งข้อเท็จจริงบางส่วนและข้อความที่เป็นเท็จ

ในประเด็นที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีการปล่อยเนื้อหาในโซเชียลมีเดียว่าจะมีการทุบทำลายหัวลำโพงและสร้างตึกสูงขึ้นมาโดยหลักการแล้วก็ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใดและเป็นเพียงการดำเนินการปรับภูมิทัศน์ในการปรับสถานีโดยไม่ได้มีการไปทุบทำลายเเละสร้างตึกสูงเเต่อย่างใด

ถาม : มีการติดตามตรวจสอบข้อมูลที่มีการนำเสนออย่างละเอียดหรือไม่ เพราะเรื่องนี่เกี่ยวพันกับฐานเศรษฐกิจที่ทำหน้าที่รายงานข่าวถึงแนวทางการพัฒนา เป็นสำนักข่าวที่มีตัวตน นำเสนอข้อเท็จจริงสู่ประชาชนมานานกว่า 42 ปี ถ้าทำข้อมูลเหล่านี้เเล้วมาบอกว่าเป็นข่าวปลอม เเสดงว่าฐานเศรษฐกิจนำเสนอข่าวปลอมให้ผู้ติดตาม คำถามคือได้ตรวจสอบว่าการทุบหัวลำโพง โดยมีเเบบเเปลนของการรถไฟที่จะจัดการ ตกลงปลอมหรือจริง ?

ตอบ : ในฐานะที่ผมทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ในการจะได้รับเนื้อหาจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย อย่างที่เรียนว่าในประเด็นนี้เกี่ยวข้องกับการรถไฟแห่งประเทศไทย และกระทรวงคมนาคม เมื่อมีการมีข่าวลักษณะแบบนี้ทางหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานต้นสังกัดก็คือการรถไฟแห่งประเทศไทยและกระทรวงคมนาคมก็มีการยืนยันกลับมายังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แห่งประเทศไทย ว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง เมื่อมีการยืนยันมาแล้ว ผมในฐานะที่รับผิดชอบเรื่องประชาสัมพันธ์ก็ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ทราบนี่คือกระบวนการการทำงาน การตรวจสอบเป็นหน้าที่ของหน่วยงานต้นสังกัดที่มีการยืนยันเข้ามา

ถาม : เวลาที่ทำการตรวจสอบในศูนย์เฟคนิวส์ มีการสอบถามข้อเท็จจริงแค่ไหนเพราะข้อมูลที่เกิดขึ้นนำมาจากแผนของการรถไฟทั้งหมด เพียงแต่พาดหัวข่าวบอกว่าทุบหัวลำโพง ในความหมายของหัวลำโพงไม่ได้หมายความว่า สถานีหัวลำโพงอย่างเดียว เพราะในเนื้อข่าวก็ระบุว่าอาคารด้านหน้าที่เป็นรูปทรงโดมและตึกยังเป็นพิพิธภัณฑ์เหมือนเดิม แล้วทำไมต้องบอกว่าเป็นข่าวเฟคนิวส์

ตอบ : ผมเรียนด้วยความเคารพ ถ้าเข้าใจในกระบวนการหลังจากมีประเด็นนื้อหาออกไป ยกตัวอย่างถ้ามีการพาดพิงสำนักงานตำรวจเเห่งชาติในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ก็เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรจเเห่งชาติต้องยืนยันว่าข่าวนั้นจริงหรือปลอม บิดเบือนหรือไม่ เมื่อยืนยันมาเเล้ว จะส่งมายังศูนย์ข่าวต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย เเละผมมีหน้าที่ช่วยประชาสัมพันธ์อีกหนึ่งช่องทาง ดังนั้นแล้วคงต้องกลับไปดูต้นทางว่าได้ตรวจสอบในมิติใดบ้าง ส่วนที่พูดถึงเรื่องการพาดหัวนั้นคงไม่สามารถตอบเเทนหน่วยงานได้

ถาม : ก่อนประชาสัมพันธ์น่าจะมีการเพิ่มกระบวนการตรวจสอบหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ?  

ตอบ : เป็นหน้าที่หน่วยงานเจ้าภาพ เช่นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหลายข่าวจริง ปลอม บิดเบือน ขึ้นอย่กับหน่วยงานต้นสังกัดในการตรวจสอบลงไปมิติใด ครอบคลุมหรือไม่ เเละยืนยันมาที่เเอนตี้เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ ส่วนผมเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์อีกช่องทาง เพราะมีการประชาสัมพันธ์ของแอนตี้เฟคนิวส์เซ็นเตอร์อยู่แล้ว ก็เข้าใจในประเด็นนี้พาดพิงหลายส่วน ก็ขึ้นอยู่ต้นสังกัดตรวจสอบ  

ถาม : ต้องขอบคุณที่ได้ชี้แจง ที่ต้องการนำเสนอเรื่องนี้ คือตกลงข้อมูลข่าวสารที่ฐานเศรษฐกิจเผยเเพร่ เป็นสำนักข่าวที่มีมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้คนได้รับรู้นโยบายของรัฐเป็นอย่างไร ถ้าฐานเศรษฐกิจเป็นสำนักข่าวปลอมเเสดงว่าประชาชนที่รับข้อมูลข่าวสารได้รับข่าวปลอม จะทำอย่างไรศูนย์แอนตี้เฟคนิวส์จะสามารถสื่อสารกับสำนักข่าวที่ทำงานอย่างเปิดเผยก่อนจะมีการประกาศออกไปเป็นข่าวปลอม เพื่อสังคมจะได้รู้ว่าอันไหนจริง อันไหนเป็นวาทะกรรม เป็นการสร้างอะเจนด้าเพื่อบางสิ่งบางอย่าง อันไหนเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ ฝากไปพิจารณา

ตอบ : ผมทำในส่วนของการประชาสัมพันธ์ ถ้าดูเนื้อหาของคำชี้แจงก็ต้องขึ้นอยู่กับต้นสังกัด และคณะทำงานในการพิจารณา ผมคงตอบได้ว่าหลังจากที่มีการตกผลึกแล้วว่ารับรองข่าวจริง ข่าวปลอม บิดเบือน ผมทำหน้าที่ช่วยประชาสัมพันธ์ อาจต้องดำเนินการต้นสังคมในการชี้แจง ถ้าไปดูเนื้อหาของแอนตี้เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ได้ชี้แจงมาก็มีการแจงชัดเจนว่าทางกระทรวงหรือ การรถไฟได้ชี้แจงอย่างไร ซึ่งก็มีอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจงด้วย