วัคซีนโควิด-19 ชนิดสูดเข้าปอดตัวแรกของโลกมาแล้ว-จีนเปิดตัวงานเอ็กซ์โป

14 พ.ย. 2564 | 23:29 น.

จีนเปิดตัววัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดสูดเข้าปอดครั้งแรกของโลกในงานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมด้านสุขภาพที่มณฑลเหอหนาน ระบุใช้ปริมาณวัคซีนเพียง 1 ใน 5 ของวัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ

รายงานข่าวระบุว่า ประเทศจีนได้ดำเนินการเปิดตัววัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (covid-19) ชนิดสูดเข้าปอดครั้งแรกของโลกในงานงานแสดงสินค้า ไห่หนาน อินเตอร์แนชนัล เฮลพ์ อินดัสทรี เอ็กซ์โป ครั้งที่ 5 ในเมืองไหโข่ว ซึ่งเป็นงานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมด้านสุขภาพที่มณฑลเหอหนานเมื่อวันศุกร์ ที่ 12 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ วัคซีนโควิดชนิดสูดตัวดังกล่าวนี้ ได้รับการพัฒนาโดยทีมของเฉิน เว่ย ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อของกองทัพ กับ บริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ และเป็นวัคซีนแบบสูดเข้าปอดผ่านทางปาก

อย่างไรก็ดี จากการวิจัยพบว่า วัคซีนแบบสูดเข้าปอดที่ใช้ปริมาณวัคซีนเพียง 1 ใน 5 ของวัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันแบบเซลล์เหมือนกับชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อ และเนื่องจากวัคซีนเข้าสู่ปากไปยังระบบบทางเดินหายใจและปอดทำให้กระตุ้นภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจแบบที่วัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อไม่สามารถสร้างขึ้นได้

นอกจากนี้ เมื่อใช้วัคซีนแบบสูดเข้าปอดเป็นวัคซีนกระตุ้นหลังการฉีดวัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันแบบลบล้างฤทธิ์ของเชื้อโรค โดยคณะนักวิจัยจากสถาบันเวชภัณฑ์ทหาร และโรงพยาบาลจงหนานแห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ร่วมกันทดสอบทางคลินิคของวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิดสูดเข้าปอดมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 
ขณะนี้การทดสอบทางคลินิคในขั้นที่ 2 ได้ผลลัพธ์เบื้องต้นแล้ว และบริษัทแคนซิโนได้ยื่นคำร้องขอการอนุมัติเพื่อใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน