ติดเชื้อโควิด-19 เด็กมีโอกาสเท่าผู้ใหญ่ หมอธีระชี้ป่วย-ตายได้

11 พ.ย. 2564 | 06:59 น.

หมอธีระออกโรงย้ำเตือนชี้เด็กมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้พอกับผู้ใหญ่ ระบุสามารถป่วยได้ และเสียชีวิตได้ แนะผู้ปกครอง ครูสอนทักษะป้องกันตัวให้

รายงานข่าวระบุว่า  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า
ย้ำอีกครั้งว่าเด็กก็ติดเชื้อได้พอๆ กับผู้ใหญ่
ป่วยได้ เสียชีวิตได้
ในช่วงที่ผ่านมา ต่างประเทศชี้ให้เราเห็นว่าระบาดหนักโดยพบมากในกลุ่มที่ยังไม่ได้วัคซีน และรวมถึงเด็กและเยาวชน ซึ่งบางช่วงอายุก็ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือยังได้ไม่ครอบคลุม

ไทยเรานั้นรับรู้สถานการณ์วัคซีนกันดีอยู่แล้วว่าเป็นเช่นไร

ดังนั้นขอให้คุณพ่อคุณแม่และคุณครูดูแลเด็กๆ ให้ดี สอนและฝึกทักษะป้องกันตัวแก่เด็กๆ 
On site เท่าที่จำเป็นจริงๆ ตราบใดที่ระบบกลไกสนับสนุนที่จำเป็นนั้นยังไม่พร้อมเพียงพอและทั่วถึง
ตอนนี้เปิดหน้าชกทุกด้าน คงต้องระวัง
ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 (covid-19) ในโรงเรียนพบว่า ล่าสุดโรงเรียนสุขานารี โคราช สั่งปิดเรียน on site ป.1-ป.3 ด่วน 14 วัน ให้เรียนออนไลน์แทน หลังเปิดเรียน 10 วัน มีเด็กป. 1-3 ติดโควิด 3 ราย
 

โดยวันที่ 11 พฤศจิกายน 64 โรงเรียนสุขานารี จ.นครราชสีมา ออกประกาศแจ้งผู้ปกครองนักเรียน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไซต์ (On-site) ไปเป็นระบบออนไลน์ เนื่องจากมีเด็กนักเรียน 3 ราย ชั้น ป.1/8 , ป.2/6 และ ป.3/7 กลุ่ม B มีผลตรวจยืนยันจากโรงพยาบาลว่า ติดเชื้อโควิด-19 หลังเพิ่งเปิดเรียนเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เด็กมีโอกาสติดเชื้อโควิด-19ได้พอๆ กับผู้ใหญ่
จากการสอบสวนโรค เบื้องต้นทราบว่า เด็กที่ติดเชื้อทั้ง 3 ราย เป็นครอบครัวเดียวกัน โดยเด็ก ป.2/6 และ ป.3/7 เป็นพี่น้องกัน ส่วน เด็ก ป.1/8 เป็นญาติ เมื่อเวลามาโรงเรียน จะเดินทางมาพร้อมกัน จึงคาดว่า น่าจะติดมาจากครอบครัวเดียวกัน อาศัยอยู่ในชุมชน ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งมีรายงานมาก่อนหน้านี้ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในชุมชน
โรงเรียนได้แจ้งปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอน เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 –3 เป็นการออนไลน์อยู่บ้าน 100% ระหว่างวันที่ 11-24 พฤศจิกายน 2564 และจะเร่งทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในห้องเรียน และจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
ล่าสุด วันนี้ทางโรงเรียนได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้ามาตรวจ ATK กลุ่มเสี่ยงสูง เป็นครู 20 คน เด็กนักเรียน 66 คน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำที่มีอยู่ประมาณ 200 คน สั่งให้กักตัวดูอาการอยู่ที่บ้าน