“แรมโบ้"ถกกลุ่มผู้ค้าสลาก-ตั้งอนุกรรมการแก้ปัญหาหวยแพง

12 พ.ย. 2564 | 08:10 น.

“แรมโบ้"ถกกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาแพง ตั้งคณะอนุกรรมการ มี “อนุชา นาคาศัย” รมต.สำนักนายกฯ เป็นประธาน มีตัวแทนผู้ค้า-ภาคประชาชน-ภาครัฐ ร่วมเป็นกรรมการ เน้นแก้ไขให้เป็นรูปธรรม ยั่งยืนไม่ให้สลากกลับมาแพงใหม่

 

วันนี้(12 พ.ย.64)  ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคารสำนักงาน ก.พ.เดิม นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เป็นประธานการหารือในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล รายย่อย จ.เลย ร่วมกับ นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรพล ตาปนานนท์  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และ นายจิระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย หารือเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล โควต้าสลากฯ รวมทั้งปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีราคาแพง

 

นายเสกสกล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีบัญชาให้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายลวรณ แสงสนิท ประธานสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือร่วมกับตัวแทนผู้ค้าสลาก ที่มายื่นข้อเรียกร้องขอให้แก้ไขปัญหาสลากแพง เพื่อแก้ไขปัญหาสลากแพงทั้งระบบ เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมและความยั่งยืน

โดยให้นำทุกปัญหาที่มีอยู่ในขณะนี้มาพิจารณา ทั้งการขายสลากราคาแพง  ผู้ค้าถูกหลอกลวง ต้มตุ๋น จนนำไปสู่การฆ่ายกครัว เช่น กรณีของอดีต สจ.นายธวัชชัย ทองอ่อน รวมถึงการหลอกขายโควตาต่างๆ ทำให้ประชาชน ที่อยากจะมีโอกาส ถูกหลอกเสียเงินจำนวนมาก ทั้งนี้ จะต้องนำปัญหาทั้งหมด ไปพิจารณาดูว่าเกิดจากสาเหตุใดถึงไม่สามารถควบคุมราคาได้

 

ส่วนการพูดคุยกับตัวแทนผู้ค้าสลากวันนี้ เป็นการเชิญผู้ค้าสลากกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมเป็นคณะทำงาน ภายใต้โครงสร้างคณะอนุกรรมการ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน มีนายอนุชา เป็นประธานคณะอนุกรรมการ  โดยได้หารือถึงโครงสร้างคณะทำงานว่าต้องมีฝ่ายใดบ้าง ซึ่งมีทั้งตัวแทนผู้ค้าสลาก ตัวแทนจากภาคประชาชน และภาครัฐ รวมถึงการทำงานของคณะอนุกรรมการ จากนั้นจะให้ นายอนุชา ลงนามแต่งตั้งต่อไป

                          เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับฟังข้อเสนอ ปัญหาต่างๆ จากผู้ค้าสลาก หารือกันว่า ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคซื้อสลากในราคาที่กำหนด รวมถึงผู้ค้าสลากจะอยู่ได้อย่างไร และได้โควต้าที่เป็นธรรมหรือไม่ อนาคตจะมีมาตรการอย่างไรที่จะกำหนดให้เกิดเป็นมาตรฐานเดียวกัน และให้การแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมมีความมั่นคง สลากไม่กลับมาแพงอีก