ไม่ยอมแพ้ แก้สลากเกินราคา เร่งพัฒนาแอพฯ

20 ส.ค. 2562 | 12:21 น.

สนง.สลากฯ เร่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นเข้าถึงผู้ซื้อ-ขายตัวจริง หวังลดปัญหาการขายสลากเกินราคา คาด 3 เดือนเห็นผล

               พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาแอพพลิเคชั่น GLo Lottery เพื่อตรวจสอบการซื้อ การขายผู้ค้าสลากรายย่อย  และเก็บข้อมูลทั้งตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งเมื่อระบบสมบูรณ์แล้วจะทราบข้อมูลการจำหน่ายสลากในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าได้อย่างครอบคลุมและครบถ้วนมากขึ้น เช่น ปริมาณการซื้อ-ขายสลากในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าแต่ละงวด และสถานที่จำหน่าย  แอพพลิเคชันดังกล่าว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสลากสามารถแจ้งได้ว่า ผู้ค้าแผงไหน รายใดบ้าง ที่ขายสลากเกินราคา โดยข้อมูลจะส่งมาที่สำนักงานสลาก ฯ  เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาดำเนินการบริหารจัดการสลากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่ยอมแพ้ แก้สลากเกินราคา เร่งพัฒนาแอพฯ

               "การพัฒนาแอพพลิเคชั่น จะทำให้เราสามารถเข้าถึงผู้ขายตัวจริง ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมจากการลงทะเบียนผู้ขายที่ดาวน์โหลดเข้ามา ซึ่งจะพิสูจน์ตัวตนได้ คาดใช้เวลา 3 เดือนนับจากนี้จะประเมินผลได้ ซึ่งจะทำให้สำนักงานสลากมีข้อมูลและทราบข้อร้องเรียน เป็นเครื่องมือหนึ่งในการแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา นอกเหนือจากที่ได้ดำเนินมาแล้วในหลายมาตรการ รวมถึงการเพิ่มปริมาณการจำหน่าย

            อย่างไรก็ดีแนวทางแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา ทางออกที่ดีที่สุดคือการขายผ่านตู้จำหน่าย และการขายผ่านแอพพลิเคชั่น เพราะผู้ซื้อซื้อโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านคนขาย  แต่ปัจจุบันยังทำไม่ได้ "

          ทั้งนี้มติคณะกรรมการ(บอร์ด)สลากกินแบ่งรัฐบาล ล่าสุดได้เพิ่มเพดานการจำหน่ายสลากจากเดิม 90 ล้านใบ เพิ่มอีก 10 ล้านใบเป็น 100 ล้านใบ โดยเพิ่มในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ เริ่มงวด 1 สิงหาคม 2562 เป็นสลากพิมพ์แบบรวมชุด 2-2-1  ซึ่งงวดวันที่ 1 สิงหาคม 2562 มียอดจองจำนวน 97 ล้านใบ และในงวดวันที่ 16 สิงหาคม 2562 มียอดต็มจำนวน 100 ล้านใบ

          สำหรับมาตรการที่สำนักงานสลากฯดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา อาทิการบังคับใช้กฎหมาย เปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแส การจำหน่ายสลากเกินราคาผ่าน ศูนย์รับแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (Call Center) หมายเลข 02-528 9999 ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนการดำการโครงการซื้อ – จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยความร่วมมือระหว่าง 3 หน่วยงานของรัฐ ได้แก่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและบริษัทไปรษณีย์ไทย  เริ่มการซื้อ-จองล่วงหน้าสำหรับสลากงวดวันที่ 16 ตุลาคม 2558 และ 1 พฤศจิกายน 2558 จนถึงปัจจุบัน ฯลฯ 

             


ไม่ยอมแพ้ แก้สลากเกินราคา เร่งพัฒนาแอพฯ