เตือนระวังเว็บไซต์ปลอม Thailand Pass มิจฉาชีพหากินรับเปิดประเทศ

06 พ.ย. 2564 | 02:16 น.

ระวังเว็บไซต์ปลอม Thailand Pass มิจฉาชีพหากินรับเปิดประเทศ เตือนอย่าหลงเชื่อกรอกข้อมูล กระทรวงการต่างประเทศ ย้ำ ระบบ Thailand Pass เข้าไทยรับเปิดประเทศต้องเข้าเว็บไซต์ www.tp.consular.go.th ไม่ใช่ Thailand Pass.org ทั้งเผยยอดผู้ลงทะเบียนเข้าไทยล่าสุด

การเปิดประเทศ 1 พ.ย.64 นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางเข้าไทยต้องลงทะเบียน เพื่อขอรับเอกสารรับรองการเดินทางเข้าประเทศแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Thailand Pass QR code) ในระบบไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) ภายใต้ www.tp.consular.go.th แต่ปัญหาที่พบคือมีกลุ่มมิฉาชีพ ไปจดโดเมนเนม Thailand Pass.org แอบอ้างว่าเป็นเว็บไซต์ของภาครัฐ ทางกระทรวงการต่างประเทศจึงเตือนให้นักท่องเที่ยวระวัง อย่าหลงเชื่อกรอกข้อมูลเข้าสู่เว็บดังกล่าว

 

ทั้งนี้การลงทะเบียนขอรับ Thailand Pass QR code  จะต้องใช้เวลาดำเนินการล่วงหน้า อย่างน้อย 7 วันก่อนวันที่ออกเดินทาง

 

Thailand Pass

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ทวีตข้อความเกี่ยวกับสถานะล่าสุดของการลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Thailand Pass ว่า ณ เวลา 06.30 น. ของวันที่ 3 พฤศจิกายน2564  มีผู้ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว 39,506 คน และมีผู้ได้รับอนุมัติแล้ว 6,484 คน

 

สำหรับระบบ Thailand Pass เป็นระบบใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้งานในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อรองรับการเปิดประเทศ และเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตามนโยบายของรัฐบาล โดยกระทรวงการต่างประเทศได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.)เพื่อพัฒนาดูแลความเรียบร้อยของการเปิดใช้งานระบบ และยังมีการปรับปรุงเว็บไซต์ Thailand Pass ให้รองรับกับการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือได้ด้วย

 

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ตามที่ปรากฏ เว็บไซต์ www.thailandpass.org เป็นเว็บไซต์ของรัฐ เพื่อลงทะเบียนแจ้งการเดินทางเข้าประเทศไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

Thailand pass ปลอม

 

กรณีที่ปรากฏเว็บไซต์ www.thailandpass.org โดยระบุว่าเป็นระบบลงทะเบียนแจ้งการเดินทางเข้าประเทศไทยนั้น ทางกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บปลอมที่ไม่ได้มาจากหน่วยงานรัฐแต่อย่างใด โดยเว็บไซต์ Thailand Pass ของจริง ที่ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อทดแทนระบบ COE นั้น คือเว็บไซต์ tp.consular.go.th ซึ่งเปิดใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.00 น.เป็นต้นมา

 

กระทรวงการต่างประเทศได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดเพื่อพัฒนาดูแลความเรียบร้อยของการเปิดใช้งานระบบ โดยในช่วงแรกนี้ได้รับรายงานปัญหาขัดข้องบ้าง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลแก้ไขอย่างใกล้ชิดแล้ว รวมทั้งได้รวบรวมปัญหาและข้อห่วงกังวลต่างๆ ของผู้ใช้งาน เพื่อนํามาปรับปรุงระบบต่อไป โดยจะมีการปรับปรุงเว็บไซต์ Thailand Pass ที่รองรับกับการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือ

 

นอกจากนี้ กรมสารนิเทศและกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศยังได้ประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอน หลักเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับระบบ Thailand Pass ให้กับสาธารณชนทราบมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งทําอินโฟกราฟิก และรวบรวมคําถามที่พบบ่อย (FAQs) เป็นภาษาไทยและอังกฤษ ซึ่งสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ รวมทั้งโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ ของกระทรวงการต่างประเทศ กรมการกงสุลและเครือข่ายสื่อมวลชน อย่างแพร่หลายอีกด้วย ดังรายละเอียดปรากฏตาม

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่ www.mfa.go.th หรือโทร 02 2035000 ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า การเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.64 ถือว่าเป็นสัญญาณดีที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ที่เหลือจะเดินได้ต่อเนื่อง อยู่ที่การสร้างความเชื่อมั่นของไทยในการรองรับการระบาดให้ได้ โดยอยากให้ภาครัฐดำเนินการรวมข้อมูลและแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับเปิดประเทศ ไว้อยู่ในแหล่งเดียวกันเพื่อสร้างให้เป็น ONE VOICE MASSAGE และสื่อสารอย่างเป็นทางการพร้อมๆกันให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ เพราะวันนี้แม้แต่คำว่า THAILAND PASS ก็มีคนไปจดโดเมนเนม ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจผิด ทั้งๆการลงทะเบียนเข้าไทยตามโครงการ THAILAND PASS  ต้องลงทะเบียนผ่าน www.tp.consular.go.th เท่านั้น