พัทยาโวยโดนเทจี้รัฐคลายล็อกดาวน์ขายแอกอฮอล์ในร้านอาหาร ข้องใจทำไมตกขบวน

04 พ.ย. 2564 | 09:57 น.

ธุรกิจท่องเที่ยวพัทยาจี้รัฐคลายล็อกเปิดให้ขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ในร้านอาหารได้เหมือน 4 จังหวัด ข้องใจเป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวหรือพื้นสีฟ้า ทำไมยังตกขบวน ทั้งๆที่กรุงเทพมียอดติดเชื้อใหม่สูงกว่าชลบุรีทั้งจังหวัดทำไมยังขายได้

นับจากเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 มีพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว(พื้นที่สีฟ้า)ที่ภาครัฐไฟเขียวให้เปิดขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ในร้านอาหารได้ เพียง 4 จังหวัดเท่านั้น ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา ภูเก็ต ส่งผลให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของนักท่องเที่ยวต่างชาติและอยู่ในพื้นที่สีฟ้าเช่นกัน ทำให้ผู้ประกอบการในพัทยาต่างข้องใจและเดินหน้าเรียกร้องขอให้รัฐคลายล็อกดาวน์ เปิดให้ขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ได้
 

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวพัทยา ต่างรู้สึกข้องใจว่าทำไมภาครัฐจึงยังไม่อนุญาติให้ผู้ประกอบการในเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง ตำบลนาจอมเทียน ตำบลบางเสร่ เกาะสีชัง อำเภอศรีราชา ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้าของจังหวัดชลบุรี สามารถขายเครื่องดื่มแอกอฮอล์ในร้านอาหารได้

ธเนศ ศุภรสหัสรังสี

 

“วันนี้กรุงเทพฯมียอดการติดเชื้อใหม่ต่อวันอยู่ราว 800 คน ขณะที่จังหวัดชลบุรีมียอดผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ราว 200 คนต่อวัน ถ้านับเฉพาะ3อำเภอที่เปิดรับนักท่องเที่ยวของชลบุรี ก็อยู่ที่ต่อวันไม่ถึง 100 คน ซึ่งเรามียอดผู้ติดเชื้อใหม่น้อยกว่ากรุงเทพฯมาก แต่ทำไมกรุงเทพฯเปิดให้ขายเครื่องดื่มแอกอฮอล์ได้  แต่พัทยาขายไม่ได้ ทางผู้ประกอบการจึงต้องการเรียกร้องให้ภาครัฐคลายล็อกให้พัทยาขายเครื่องดื่มแอกอฮอล์ได้เหมือนกันโดยในระยะแรก อาจใช้รูปแบบเดียวกับกรุงเทพฯ ที่เปิดให้ขายได้ร้านอาหารที่ได้มาตรฐานSHA หรือขายในโรงแรมได้ก่อน และหากจำนวนการติดเชื้อในพื้นที่ลดลง ก็ค่อยให้พิจารณาเปิดสถานบันเทิงได้”
 

นายธเนศ ยังกล่าวต่อว่า การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเช็คอินในพัทยากว่า 90% จะเป็นนักท่องเที่ยวในแบบ Test & Go ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว เดินทางมาจาก 63 ประเทศไม่ต้องกักตัวหากผลตรวจโควิดเป็นลบ มีทั้งคนไทยและต่างชาติ เข้ามาพักโรงแรมในพัทยาแค่ 1 คืน เพื่อรอผลตรวจโควิด ทำให้เราก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจริงหรือกลุ่มคนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางมาไทย ซึ่งเราก็หวังว่าสถานการณ์จะค่อยๆขยับขึ้น เพราะวันนี้มีการเดินทางเข้าไทยราว2-3 พันคนต่อวัน ในจำนวนนี้เข้ามาพัทยาไม่เกิน400-500 คน ที่ยังไม่เพียงพอกับโรงแรมที่เปิดให้บริการอยู่ในพัทยา ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรมที่ได้มาตรฐานSHA+ อยู่ 150 แห่ง
 

ด้านนายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า การที่รัฐยังไม่อนุญาตให้พัทยาขายเครื่องดื่มแอกอฮอล์ในร้านอาหาร เป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เพราะการติดโควิดจริงๆมาจากการจัดปาร์ตี้ของกลุ่มคนไทยเป็นหลัก รวมถึงการลักลอบเปิดขายเครื่องดื่มแอกอฮอล์  ที่รัฐก็ปิดหูปิดตาข้างหนึ่ง ควรไปแก้ตรงนี้  และทุกวันนี้คนก็เข้าไปซื้อเครื่องดื่มแอกอฮอลล์ในเซเว่นได้อยู่แล้ว ไม่ใช่มาห้ามขายเครื่องดื่มแอกลฮอล์ในพื้นที่ที่ควรจะผ่อนปรนเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยว