วัคซีน “โมเดอร์นา” ลอตแรก 560, 200 โดสถึงไทยแล้ว

01 พ.ย. 2564 | 08:59 น.

องค์การเภสัชกรรม/ซิลลิค ฟาร์มา/สมาคมโรงพยาบาลเอกชนพาเหรดรับวัคซีน “โมเดอร์นา” ลอตแรก 560,200 โดส ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

วันนี้ (1 พ.ย.) เวลา 13.00 น.  คณะผู้บริหารนำโดยภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราฟิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์ม ประเทศไทย ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน  เดินทางไปรับวัคซีนโมเดอร์นา ลอตแรก ที่บินมาถึงเมืองไทยโดยสายการบิน Lufthasa เที่ยวบิน LH 772 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราฟิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า ตื่นเต้นและยินดีที่สามารถนำเข้าวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาล็อกแรกจำนวน 560,200 โดสได้ตามที่เคยแจ้งกับประชาชนไว้ว่า จะนำเข้าวัคซีนลอตแรกให้ได้ภายในเดือนพ.ย.  นี้ ซึ่งวันนี้เป็นวันเปิดประเทศและเป็นวันแรกของเดือนพ.ย.

วัคซีน “โมเดอร์นา” ลอตแรก 560, 200 โดสถึงไทยแล้ว

สำหรับความคืบหน้าของวัคซีนโมเดอร์นาที่ได้คุยกันไว้ล่าสุดจะทยอยส่งมอบให้ครบ 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ที่เหลืออีก 6.8 ล้านโดสจะทยอยส่งมาในไตรมาสแรกของปี 2565  ซึ่งเป็นไปตามแผนการเดิมที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ บริษัทมีความยินดีที่มีส่วนร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนในการส่งเสริมแผนการฉีดวัคซีนโควิดภายในประเทศไทย สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณองค์การเภสัชกรรม และทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนที่ร่วมทำงานอย่างหนักมากในช่วงที่ผ่านมาจนทำให้เกิดวันนี้ได้

 

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า จากการร่วมกันทำงานอย่างหนักมาตลอดช่วงที่ผ่านมา ในฐานะที่ อภ.เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ช่วยจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับคนไทยเพื่อหวังว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชนที่สามารถเลือกวัคซีนที่ตัวเองอยากได้ซึ่งการได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงก็จะตอบโจทย์ ตอบสนอง ส่งผลถึงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศทำให้เดินทางไปมาระหว่างกันได้

 

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อวัคซีนลอตนี้ถึงคลังแล้วในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย)  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะมารับตัวอย่างเพื่อไปตรวจวิเคราะห์ หลังจากผลตรวจวิเคราะห์ผ่านแล้วทางบริษัท ซิลลิคฯ จะก็จะดำเนินการจัดส่งตามยอดที่ได้รับแจ้งยอดจาก อภ.ที่ได้ดำเนินการส่งไป 

วัคซีน “โมเดอร์นา” ลอตแรก 560, 200 โดสถึงไทยแล้ว

ทั้งนี้ กรณีเกิดอาการแพ้หรืออาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ทางอภ.ได้มีการทำประกันกับบริษัท ทิพย์ประกันภัยฯ เอาไว้ เบื้องต้นกรณีที่โคม่า หรือเสียชีวิตจะได้รับการชดเชย 1 ล้านบาท กรณีเกิดทุพพลภาพถาวรได้ชดเชย 5 แสนบาท สำหรับกรณีที่อาการอื่นๆ อาทิ เป็นไข้ หรือต้องแอดมิดเป็นคนไข้ใน จะมีค่ารักษาพยาบาลให้ 1 แสนบาท

 

ครอบคลุมการจ่ายชดเชยให้กรณีที่เกิดการแพ้วัคซีนโดยจะจ่ายชดเชยให้ภายใน 90 วันสำหรับเข็มแรก กรณีบางรายซื้อสองเข็ม และยังไม่ได้รับวัคซีนใดๆ เลย จะได้รับชดเชยหลังมีอาการจากการฉีดวัคซีนเข็มแรก 90 วัน และสำหรับเข็มสองนับต่อไปอีก 90 วัน   

 

ด้านนพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชน อภ. บริษัท ซิลลิคฯ รวมทั้งโมเดอร์นา ทำงานประสานงานกันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ได้การส่งเสริมจากรัฐบาลร่วมด้วย ทำให้วันนี้โมเดอร์นา ซึ่งถือเป็นวัคซีนทางเลือกตัวแรกที่มาสู่ประชาชนและประชาชนเลือกเองได้ ทั้งนี้เนื่องจากในตลาดการค้าเสรีนั้นต้องการวัคซีนทางเลือกที่หลากหลายและตามความต้องการที่หลากหลายรวมถึงตามความชื่นชอบของทุกคน

วัคซีน “โมเดอร์นา” ลอตแรก 560, 200 โดสถึงไทยแล้ว

เมื่อได้วัคซีนมาแล้ว ทางรพ.เอกชนจะเร่งฉีดตามโควต้าที่ได้มาโดยจะเริ่มทยอยฉีด สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 กันมาแล้วและจองวัคซีนเอาไว้กับทางรพ.ก็จะเก็บเอาไว้ให้สำหรับเข็ม 4 ต่อไป จากความร่วมมือที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนคนไทยมีโอกาสที่ดีและมีวัคซีนที่เสริมมาจากวัคซีนหลัก

 

ขณะที่นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นนโยบายของรัฐบาลต้องการให้ประเทศไทยมีวัคซีนเพียงพอในการสร้างภูมิค้มกันหมู่โดยนายกฯ ได้สั่งการให้ควรหาวัคซีนให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อประโยชน์ของคนไทยและการเปิดประเทศ วันนี้ทางสมาคมต้องขอบคุณทุกฝ่ายซึ่งหลังจากนี้คาดหวังว่า จะนำเข้ามาจนจบในไตรมาส 1/2565 อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครบ 8.7 ล้านโดส

 

ทั้งของสภากาชาดซึ่งอยู่ในลอตแรกนี้ และของสมาคมโรงพยาบาลเอกชนอีกส่วนหนึ่งในลอตที่สองซึ่งวันนี้ประเทศไทยเปิดประเทศแล้ว สิ่งที่ทุกคนกังวลใจคือ จะมีการระบาดรอบใหม่จาก ยูนิเวิล์ดเซลเม้นท์ชั่น ไม่ชัดเจนหรือไม่ หรือการ์ดตกเร็วเกินไป และการตอบโจทย์สำหรับประเทศต่างๆ ที่อนุญาตให้เดินทางได้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนบางยี่ห้อที่จะสามารถเดินทางเข้าไปได้ 

วัคซีน “โมเดอร์นา” ลอตแรก 560, 200 โดสถึงไทยแล้ว

สำหรับการจัดสรรวัคซีนล็อกแรกจำนวน 560,200 โดสไปยังโรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ ทั่วประเทศนั้น ในจำนวนนี้เป็นของ ศิริราช รามาธิบดี และ สภากาชาดไทยรวมอยู่ได้ประมาณ 10 %  ซึ่งหลังจากผ่านการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทย์ฯ ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 5-6 วัน หลังจากนั้นจะดำเนินการจัดสรรแบ่งไปตามสัดส่วนของผู้จอง

 

เช่น จอง 1 หมื่นโดส กับ ผู้ที่จองไว้ 1 ล้านโดส จะได้รับการจัดสรรประมาณ 10 %  คือ ผู้ที่จองไว้ 10,000 โดสรอบนี้จะได้ประมาณพันกว่าโดส จองไว้ล้านกว่าโดสก็จะได้ประมาณ แสนโดสซึ่งทั้งหมดนี้จะกระจายไปทั่วประเทศเพื่อให้กับประชาชนได้รับวัคซีนโดยการกระจายฉีดโดยโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ

 

ส่วนกรณีของประชาชนที่จองกับรพ.เอกชนเอาไว้ ทางรพ.ก็จะมีเกณฑ์ให้เข้ารับการฉีดวัคซีน อาทิ ดูจากการจองก่อน ชำระเงินก่อน แต่เนื่องจากประเทศไทยมีวัคซีนเข็ม 3 ไปแล้ว สำหรับภาคประชาชนที่จองเอาไว้สำหรับเครือข่ายของแต่ละรพ.ให้เช็คกลับไปที่รพ. อีกครั้ง ซึ่งท่านมีสิทธิที่จะเปลี่ยนวันและโอนสิทธิได้ ซึ่งเชื่อว่ารพ.ทั้งหมดที่รับจองไว้จะเปิดให้เข้าตรวจสอบได้แล้วในวันนี้ สำหรับเป็นวัคซีนโมเดอร์นานี้บริษัท ซิลลิกฯ ยืนยันว่า สามารถอายุอยู่ประมาณ 7 เดือน