วัคซีนเด็ก 5-11 ปี หมอตี๋ เร่ง อย. แจ้งไฟเซอร์ ขึ้นทะเบียนด่วน!

01 พ.ย. 2564 | 02:01 น.

คืบหน้าวัคซีนโควิดเด็ก รมช.สาธารณสุข เร่ง อย. แจ้ง ไฟเซอร์ ประเทศไทย ขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี ด่วน! หลังสหรัฐนำร่องอนุมัติฉีดในกลุ่มเด็กแล้ว แจงใช้ปริมาณ 1ใน3 ของผู้ใหญ่

1 พ.ย.2564 - ความคืบหน้าวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็ก ล่าสุด นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ได้มอบหมายให้ทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  แจ้ง บริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย ขึ้นทะเบียน วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็ก 5-11 ปี  โดยเร่งด่วนแล้ว หลังจากที่ FDA (อย.) ของทางสหรัฐอนุมัติให้ ไฟเซอร์ เป็นวัคซีนสำหรับฉีดเด็กอายุ 5-11 ปี และอาจจะเริ่มฉีดกลุ่มเด็กดังกล่าวที่สหรัฐ

ทั้งนี้ ในระหว่างรอการขึ้นทะเบียนของบริษัทไฟเซอร์ประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข จะติดตามข้อมูลอาการข้างเคียง และประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กวัย 5-11 ปี ในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆไปพร้อมกันด้วยเพื่อความปลอดภัยที่สุดของลูกหลานคนไทย ผ่านข้อมูลที่มีมากที่สุดเท่าที่จะมีได้ ก่อนอนุมัติการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กต่อไป

นายสาธิต ยังกล่าวว่า สำหรับวัคซีน เทคโนโลยีไวรัสเชื้อตายนั้น อีกไม่นานก็น่าจะมีข้อมูลครบถ้วนจากบริษัทผู้ผลิต ที่กำลังรวบรวมข้อมูลต่างๆ ในการทดลองวิจัยส่งให้ไทยจนครบถ้วน เพื่อรับรองและใช้ในเด็กเช่นกัน 

 

สำหรับปริมานวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในเด็ก จะใช้เพียง 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่เท่านั้น เทียบผู้ใหญ่ให้ 30 ไมโครกรัม (12ปีขึ้นไป) ในเด็ก (5-11)จะให้ 10 ไมโครกรัม