กทม.คลายล็อก"ร้านเกม- อินเตอร์เน็ต"เปิด 15 พ.ย. หลังฉีดวัคซีนเด็กครบ 2 เข็ม

31 ต.ค. 2564 | 02:05 น.

กทม. เตรียมเสนอคกก.โรคติดต่อพิจารณาผ่อนคลาย ร้านเกม อินเตอร์เน็ต เปิดได้หลังฉีดวัคซีนโควิดเด็กครบ 2 เข็ม 15 พ.ย. นี้

พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. เปิดเผยว่า การประชุมครั้งต่อไป กทม.จะเตรียมเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครให้พิจารณาผ่อนคลายร้านเกม อินเตอร์เน็ตในการเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดได้ในวันที่ 15 พ.ย. นี้

 

เนื่องจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่สำคัญ คือ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเด็ก  ซึ่งความคืบหน้าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้นักเรียนที่มีอายุ 12-18 ปี ในโรงเรียนสังกัด กทม.เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 64 ได้มีการจัดฉีดวัคซีนเข็มสองให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีนักเรียนได้รับวัคซีนเข็มสอง ร้อยละ 97 และในส่วนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จะมีการจัดฉีดวัคซีนเข็มสอง ในระหว่างวันที่ 8-10 พ.ย. 64 

 

กทม.คลายล็อก"ร้านเกม- อินเตอร์เน็ต"เปิด 15 พ.ย. หลังฉีดวัคซีนเด็กครบ 2 เข็ม

 

 

อนึ่งที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 31/2564 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 45) โดยมีสถานที่ซึ่งยังคงให้ปิดดำเนินการ ได้แก่สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต ตู้เกม สนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ สนามชนโค สนามกัดปลา และสนามม้า นั้น  

 

ในส่วนของร้านเกมและร้านอินเตอร์เน็ต ทั้งที่เปิดเป็นร้านเฉพาะ หรือเปิดให้บริการภายในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เป็นกิจการที่มีลักษณะกิจกรรมที่ทำให้มีการรวมตัวกันของผู้ใช้บริการกลุ่มเด็กหรือวัยรุ่น ซึ่งหากมีอาการเจ็บป่วยมักมีอาการไม่รุนแรง แต่อาจเป็นพาหะนำโรคได้ ประกอบกับลักษณะของร้านที่มีลักษณะเป็นห้องปรับอากาศ มีการใช้อุปกรณ์เครื่องเล่นร่วมกัน จึงอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ทั้งจากการสัมผัสระหว่างบุคคล หรือจากการสัมผัสจากอุปกรณ์ต่างๆ ภายในร้าน

ดังนั้นมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่สำคัญ คือ เด็กมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับกาฉีดวัคซีนโควิด-19 และตามแผนการฉีดวัคซีนสำหรับนักเรียนอายุ 12-18 ปีดังกล่าวข้างต้น  หลังวันที่ 10 พ.ย.นี้ จะฉีดวัคซีนโควิดครบสองเข็ม

 

กทม.คลายล็อก"ร้านเกม- อินเตอร์เน็ต"เปิด 15 พ.ย. หลังฉีดวัคซีนเด็กครบ 2 เข็ม กทม.คลายล็อก"ร้านเกม- อินเตอร์เน็ต"เปิด 15 พ.ย. หลังฉีดวัคซีนเด็กครบ 2 เข็ม