เกาะติดพายุลูกใหม่ เช็คไทม์ไลน์พื้นที่ไหนได้รับผลกระทบ

23 ต.ค. 2564 | 17:22 น.

อัพเดทพายุลูกใหม่เข้าไทย "กรมอุตุฯ" ย้ำขณะนี้ยังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ คาด 27-29 ต.ค.ขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่วนผู้พัฒนาแอปฟ้าฝน เผยไทม์ไลน์พื้นที่ไหนได้รับผลกระทบจากพายุ ด้านดร.เสรี ระบุพายุเข้าหรือไม่เข้า ไม่สำคัญเท่าการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ของทุกหน่วยงาน

เกาะติดความคืบหน้าพายุลูกใหม่ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันที่ 24 - 26 ต.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนล่าง คาดว่าในช่วงวันที่ 27 - 29 ต.ค. 64 จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนล่าง

 

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเพิ่มเติมว่า จากการประเมินเบื้องต้น แม้หย่อมความความกดอากาศต่ำดังกล่าวจะแรงขึ้นเมื่ออยู่ในทะเล  แต่ขึ้นฝั่งช่วงในที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้ลมที่พัดเข้าหาหย่อมความกดอากาศต่ำ ยังเป็นลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นลมที่พัดมีความชื้นน้อย อาจจะอ่อนกำลังลง หรือหากเคลื่อนขึ้นฝั่งอาจจะกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นได้ในภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกได้

 

ดังนั้นจึงขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นระยะๆ เพราะข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงตลอด และต้องพิจารณาหลากหลายข้อมูลให้ครบถ้วน   
 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "พยากรณ์อากาศประเทศไทย" ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน" โดยบริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด โพสต์ข้อความและรูปภาพแสดงการพยากรณ์ปริมาณฝนรายวันตั้งแต่วันที่ 23  - 30 ต.ค. 64 พร้อมอัพเดทผลกระทบหลังจากระบบพยากรณ์ว่าจะมีโอกาสก่อตัวเป็นพายุแล้วเคลื่อนเข้าเวียดนาม โดยมีไทม์ไลน์ดังต่อไปนี้ 

 

  • วันที่ 23 ต.ค. ภาพรวมฝนทางอีสานลดลง ฝนเน้นแนวตั้ง ไล่มาตั้งแต่เหนือ กลางตอนล่าง ตะวันตก ลงมาใต้ ตะวันออก ขอบตอนล่างของอีสาน
  • วันที่ 24 ต.ค. ภาพรวมฝนครึ่งบนของประเทศลดลงเมื่อเทียบกับ 23 ต.ค. ฝนเน้นด้ามขวาน เหนือ ตะวันออกติดกัมพูชา ขวาล่างของอีสาน
  • วันที่ 25 ต.ค. ฝนเน้นใต้ กระจายเหนือ ตะวันออกติดกัมพูชา ตอนล่างของอีสาน
  • วันที่ 26 ต.ค. ฝนเน้นด้ามขวาน กระจายเหนือ ตะวันตก ตะวันออก
  • วันที่  27 ต.ค. ฝนเน้นใต้ ตอนบนของเหนือ
  • วันที่ 28 ต.ค. ฝนเน้นใต้ ตอนบนของเหนือ ด้านขวาจะเห็นกลุ่มฝนขนาดใหญ่เคลื่อนเข้าเวียดนาม (บริเวณสีแดง) ซึ่งเป็นระบบที่เพจนี้พยากรณ์ไว้ว่ามีโอกาศก่อตัวมีพลังงานระดับพายุก่อนเข้าฝั่งเวียดนาม
  • วันที่ 29 ต.ค. ฝนเน้นตะวันออกของอีสาน บริเวณอุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร นครพนม (ทางขวาของอีสานบริเวณเวียดนามจะเห็นกลุ่มฝนขนาดใหญ่ที่มาจากระบบพายุที่เคลื่อนเข้าเวียดนาม) ฝนกระจายใต้ เหนือ ฝนเล็กน้อยกลาง ตะวันตก
  • วันที่  30 ต.ค. ฝนเน้น ตะวันออกและขวาล่างของอีสาน ตะวันออก ตะวันตก ใต้ กระจายเหนือ
     

ด้าน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เผยว่า ปลายเดือนนี้ จะมีพายุค่อนข้างแน่นอน (น่าจะเป็นระดับพายุโซนร้อน) แต่ที่ไม่แน่นอน คือเส้นทาง ปริมาณฝน และปริมาณน้ำหลาก พายุเข้า ไม่เข้า ไม่สำคัญเท่ากับการประเมินความเสี่ยง และความรุนแรงในพื้นที่ต่างๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 
 

กราฟฟิกแสดงการพยากรณ์ฝนรวมทุกๆ 24 ชม.วันที่ 26 ต.ค.

กราฟฟิกแสดงการพยากรณ์ฝนรวมทุกๆ 24 ชม.วันที่ 27 ต.ค.

กราฟฟิกแสดงการพยากรณ์ฝนรวมทุกๆ 24 ชม.วันที่ 28 ต.ค.

กราฟฟิกแสดงการพยากรณ์ฝนรวมทุกๆ 24 ชม.วันที่ 29 ต.ค.

กราฟฟิกแสดงการพยากรณ์ฝนรวมทุกๆ 24 ชม.วันที่ 30 ต.ค.