จับตาพายุลูกใหม่เข้าไทย "หมาเหล่า" 28 - 30 ต.ค.นี้ จว.ไหนกระทบบ้าง เช็คที่นี่

20 ต.ค. 2564 | 17:03 น.

ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ สั่งจับตาพายุลูกใหม่ "หมาเหล่า"จ่อเข้าไทยระหว่างวันที่ 28 -30 ต.ค. คาดกระทบภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Chawalit Chantararat"เกี่ยวกับพายุลูกใหม่ หมาเหล่า โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

มีโอกาสสูงที่ จะมีพายุดีเปรสชั่นเข้าไทย เย็นวันที่ 28  โดยจะมีฝนตกหนักมาก 29 และ 30 ต.ค. ในพื้นที่ภาคตะวันออก  ภาคกลางตอนล่าง  ภาคใต้ตอนบน ขอให้ติดตามสถานการณ์ภูมิอากาศให้ใกล้ชิด ว่าในช่วงวันที่ 26 ต.ค. นี้ การก่อตัวจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นจริงหรือไม่ต่อไป

 

พายุดีเปรสชั่นอาจจะชื่อหมาเหล่า (#20: Malou=หินโมราจีน) หย่อมความกดอากาศต่ำทางตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ มีโอกาสมากที่จะก่อตัวขึ้นเป็น พายุดีเปรสชั่นซึ่งอาจจะเป็นลูกที่ 20 ของปีนี้เคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตก   คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม

 

  • วันที่ 28 ต.ค. ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ และพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่เมืองญาจางถึงเมืองวุงเต่าและเมืองเกิ่นเทอ และมีฝนตกปานกลาง ถึงฝนตกหนักในพื้นที่โดยรอบ 
  • วันที่ 28 ถึง 29 ต.ต. มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทั่วทั้งประเทศกัมพูชาและมีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างที่ติดกับเทือกเขาพนมดงรัก
  • 29 ต.ค. มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทั่วทั้งภาคตะวันออก และ ภาคกลางตอนล่าง ตั้งแต่สระแก้ว  ปราจีนบุรี  นครนายก  พื้นที่โดยรอบของเขาใหญ่ สระบุรี กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ  สมุทรสาคร  สมุทรสงครามนครปฐม ราชบุรี  เพชรบุรี
  • มีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคกลางตอนล่าง
  • มีฝนตกเพิ่มขึ้น ในพื้นที่ภาคใต้ทั่วทั้งภาค

 

ควรติดตามสถานะการณ์การเคลื่อนตัวของ Depression นี้ อย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อม ที่จะระบายน้ำ พร่องน้ำออกจากอ่าง เพื่อรอรับน้ำจาก Depression ที่อาจจะเข้ามาในช่วงวันที่ 29-30 ต.ค. นี้ ได้แก่

 

  • ลำพระเพลิง  มูลบน  ลำแชะ  ลำนางรอง  ลําตะคอง  ป่าสักชลสิทธิ์  กระเสียว ขุนด่านปราการชล  นฤบดินจินดา  หนองปลาไหล และ ประแสร์  แก่งกระจาน และปราณบุรี

ทีมกรุ๊ป จับตาพายุดีลูกใหม่เข้าไทย "หมาเหล่า" 28 - 30 ต.ค.นี้

ขณะที่ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์"เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในประเทศไทย และพายุลูกใหม่ โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้ 

 

เมื่อเช้านี้ ผมและทีมงานได้เข้าร่วมเวทีสมัชชาสุขภาพลุ่มน้ำท่าจีน โดยมีท่าน สว. สมเดช และท่าน สว. ประสิทธิ์ ท่านรองผู้ว่าฯ อภินันท์ รวมทั้งประชาคมสมัชชาฯ หลายท่านรู้สึกเป็นกังวลกับปริมาณน้ำที่กำลังหลากลงมาในแม่น้ำท่าจีนภายใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งมาจากหลายแหล่ง

 

น้ำเหนือจาก ม.เจ้าพระยา  (100 cms)  น้ำหลากจากปริมาณน้ำล้นเขื่อนทับเสลา และเขื่อนกระเสียว (ประมาณ 300-400 cms) น้ำจากคลองต่างๆ รวมปริมาณการสูบลงด้านข้าง (ประมาณ 100-200 cms) อิทธิพลน้ำทะเลหนุน รวมปริมาณน้ำระบายลง ม.ท่าจีนตอนล่างประมาณ 500-600 cms  

 

ในขณะที่ ม.ท่าจีนมีศักยภาพเพียงประมาณ 320 cms จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้น้ำล้นคันกั้นน้ำในบางพื้นที่ ซึ่งระดับน้ำยังคงต่ำกว่าระดับน้ำในปี 2554 ประมาณ 0.40-0.60 m (ผมได้ไปนั่งทานอาหารกลางวันที่ร้านสีฟ้า ตลาดท่านา นครชัยศรี จำความหลังเก่าๆเมื่อ 10 ปีที่แล้ว นั่งกินไปเท้าก็จุ่มน้ำเต็มน่อง คุยกับเจ้าของร้านที่ยังจำผมได้)

 

ผมได้แนบพื้นที่น้ำหลากท่วมบริเวณท้ายเขื่อนทั้งสอง ตั้งแต่ อ.ลานสัก อ.ทับทัน อ.หนองฉาง อ.หนองขาอย่าง และ อ.เมือง ใน จ.อุทัยธานี อ.ด่านช้าง อ.หนองหญ้าไซ อ.สามชุก อ.เดิมบางนางบวช ใน จ.สุพรรณบุรี ที่ปริมาณกำลังไหลลง ม.ท่าจีน จะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นไม่เกิน 0.50 m 

 

ผมเชื่อว่าสมัชชาสุขภาพแม่น้ำท่าจีน จะเป็นกำลังสำคัญในการเผชิญเหตุการณ์ครั้งนี้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ความเตรียมพร้อมรับสถานการณ์จากฐานประชาชนที่เข้มแข็งจะช่วยบรรเทาเหตุการณ์ลงได้ 

 

ช่วงปลายเดือนนี้ (28-30 ตุลาคม) ตอนกลางของประเทศ (ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง รวม กทม.) มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับพายุอีก 1 ลูก การประเมินความเสี่ยง และความรุนแรงเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็น ผมก็กำลังประเมินสถานการณ์อยู่เช่นกัน เวลาเปลี่ยนสถานการณ์เปลี่ยน คอยติดตามเร็วๆนี้

สถานการณ์น้ำหลาก

 

ขณะที่เพจพยากรณ์อากาศประเทศไทย โดยบริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า จับตาโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนบริเวณฟิลิปปินส์ 23 ต.ค. หากฟอร์มตัวขึ้นอย่างเป็นระบบได้จริง จะทวีกำลังเมื่อเคลื่อนพ้นฟิลิปปินส์  มุ่งหน้าสู่ใต้เกาะไหหลำประมาณ 30 ต.ค. เข้าฝั่งตอนกลางของเวียดนามประมาณ 31 ต.ค.