กรมชลฯ เร่งระบายน้ำ รับมือพายุ”หมาเหล่า”

23 ต.ค. 2564 | 10:41 น.

สทนช.สั่งกรมชลฯ เร่งระบายน้ำเขื่อนใหญ่ เตรียมพร้อมรับมือ พายุ "หมาเหล่า" คาดทำให้มีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นระหว่าง 29-31 ต.ค. แถมเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูง

นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ รักษาการแทนผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) เปิดเผยว่า สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) และกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า มีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งอาจพัฒนาเป็นพายุลูกใหม่ "หมาเหล่า" ทำให้มีปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้นระหว่างวันที่  29-31 ตุลาคม 2564  สทนช.จึงมอบหมายให้กรมชลประทานเร่งพร่องน้ำระบายน้ำเขื่อนใหญ่ เพื่อเตรียมความพร้อม

นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ รักษาการแทนผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)

ทั้งนี้วันนี้( 23 ต.ค.) คณะทำงานส่วนหน้าจะบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำท่าจีน เพื่อเร่งการระบายน้ำลงทะเลให้มากที่สุด โดยเฉพาะเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะระบายน้ำให้อยู่ในอัตรา 570 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้ด้านท้ายเขื่อนรับผลกระทบน้อยที่สุด

สถานการณ์แหล่งน้ำทั่วประเทศ

ส่วนเขื่อนอุบลรัตน์ประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ใกล้ชิด ช่วงวันที่ 28-31 ตุลาคมนี้ เนื่องจากมีเเนวโน้มการเกิดพายุลูกใหม่ ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์รายงานว่า จะมีน้ำทะเลหนุนช่วงวันที่ 23-27 ตุลาคมนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด