อัพเดทพายุลูกใหม่ 4 จังหวัดภาคอีสานเตรียมรับมือฝน!

22 ต.ค. 2564 | 17:30 น.

จับตาพายุลูกใหม่! "กรมอุตุนิยมวิทยา" ระบุ หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ทวีกำลังแรง คาดขึ้นฝั่งเวียดนาม 27-28 ต.ค. ด้านเพจ "พยากรณ์อากาศประเทศไทย"เผย 4 จังหวัดที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ สุรินทร์

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในช่วงวันที่ 25 - 26 ต.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนล่าง คาดว่า ในช่วงวันที่ 27 - 28 ต.ค. 64 จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนล่าง

 

ด้านเพจเฟซบุ๊ก "พยากรณ์อากาศประเทศไทย" โดยบริษัท ซีพีเอส เ​ว​เธอร์​ จำกัด และ บริษัท​ ซีพี​เอส​ อะกริ จำกัด ได้อัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับพายุลูกใหม่ โดยหลังจากให้จับตาโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนบริเวณฟิลิปปินส์นั้น ผลพยากรณ์ล่าสุด (คาดการณ์เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม) พบว่า


1. จะมีความพยายามในการก่อตัวขึ้นของพายุทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ ประมาณ 24-25 ต.ค. แต่หากดูจากความเร็วลมจะพบว่าช่วงดังกล่าว ความเร็วลมจะยังไม่ถึงระดับพายุ


2. ระบบตามข้อ 1 จะมีพลังงานเพิ่มขึ้นบริเวณนอกชายฝั่งเวียดนามประมาณ 27 ต.ค. ความเร็วลมระดับพายุ (สีชมพู ชมพูเข้ม) ก่อนเคลื่อนที่เข้าฝั่งเวียดนาม 27 ต.ค. 

 

ในส่วนผลกระทบต่อไทยนั้นมีดังนี้


1. บริเวณที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงคือ บริเวณอุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ สุรินทร์ โดยกลุ่มฝนจากระบบพายุดังกล่าวจะเคลื่อนเข้ามุมขวาล่างของอีสาน ประมาณช่วงเช้าของ 28 ต.ค. ผลกระทบจะค่อนข้างจำกัดในบริเวณดังกล่าว (รายละเอียดดูได้ในวิดีโอนี้)

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงผลการพยากรณ์ล่วงหน้า เพื่อการวางแผนเตรียมการหากเกิดขึ้นจริง ยังต้องรอการยืนยันจากการสังเกตจริงเสียก่อน ทั้งนี้สามารถติดตามอัพเดทได้ทางเพจพยากรณ์อากาศประเทศไทยและแอป "ฟ้าฝน" 


 

ขณะที่นาย นพดล มากทอง โฆษกมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ก็ได้เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูล วันที่ 28 - 30 ต.ค.64 จะมีพายุ "หมาเหล่า" ส่งผลทำให้ฝนตกหนักในประเทศไทยนั้น 

 

จากการตรวจสอบผลการคาดการณ์จากแบบจำลอง ECMWF แบบจำลอง GFS และแบบจำลอง WRF-ROMS ของ สสน. ประเทศไทยพบว่ามีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำและอาจพัฒนาเป็นพายุในทะเลจีนใต้ได้จริง 

 

 

การคาดการณ์ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุยังไม่มีความชัดเจน และในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมา ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางและกำลังของพายุทำให้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วได้ จึงขอให้ติดตามการคาดการณ์อย่างใกล้ชิด