TDRI จี้รัฐ ดันวาทกรรม “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ให้เป็นจริง

23 ต.ค. 2564 | 10:06 น.

TDRI ระบุ นโยบายสวัสดิการไทย ทำครอบครัวยากจน ที่มีสัดส่วนเด็กสูง ตกหล่น จี้รัฐบาล ทำให้วาทกรรม ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นจริง เหตุไม่มีเวลาเหลือ ที่จะตกหล่นอนาคตของชาติเหล่านี้อีก

ดร.สมชัย จิตสุชน  ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง  สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้โพสต์ข้อความในเฟชบุ้คส่วนตัว “Somchai Jitsuchon” ว่า  เราจะสร้างอนาคตประเทศชาติได้อย่างไร หากเด็กและเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ ยังอาศัยอยู่ในครอบครัวระดับล่างมากกว่ากลุ่มอายุอื่น

ดร.สมชัย จิตสุชน  ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง  สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

นโยบายสวัสดิการของไทยที่ทำมาตลอดมัก 'ตกหล่น' ครอบครัวยากจนที่มีเด็กในสัดส่วนสูง ส่วนหนึ่งเป็น เพราะความเชื่อที่ไม่ถูกต้องว่า สามารถทำนโยบายหรือมาตรการที่ 'เจาะจง' ช่วยคนจนและครอบครัวยากจนได้ครบถ้วนไม่ตกหล่น ซึ่งประสบการณ์ทั่วโลกพบว่า ไม่เคยทำได้จริง  (และข้อมูลของไทยก็พบการตกหล่นมากเช่นกัน แต่ผู้กำหนดนโยบายไม่เคยเข้าใจหรือยอมรับ)  มีเพียงนโยบายการช่วยเหลือคนไทยแบบถ้วนหน้าเท่านั้นที่สามารถป้องกันการตกหล่นได้อย่างแท้จริง

TDRI จี้รัฐ ดันวาทกรรม “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ให้เป็นจริง

ปัญหาคือ เราไม่มีเวลาเหลืออีกแล้ว ที่จะยังคงตกหล่นอนาคตของชาติเหล่านี้ได้อีก สังคมสูงวัยทำให้ต้องแน่ใจว่า เด็กและเยาวชนเหล่านี้ต้องได้รับการพัฒนา ดูแล โดยไม่ตกหล่นใคร "แม้แต่คนเดียว"

 

ถึงเวลาที่ต้องทำให้วาทกรรม 'ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง' (Leave No One Behind) เป็นมากกว่าคำพูดสวยหรูที่ทำให้คนพูดรู้สึกดีกับตัวเองเท่านั้นเสียที